กองทุนช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์



#showpic

“ชัยพฤกษ์” เผย คณะทำงานยกร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษา ดำเนินการเสร็จแล้ว เปิดโอกาสให้ผู้ขาดแคลนทุนการศึกษาทุกระดับทุกสังกัด

วันนี้ (17 เม.ย.) ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กำหนดให้จัดตั้งกองทุนเพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษานั้น ขณะนี้คณะทำงานที่มีนายประเสริฐ บุญเรือง รองปลัด ศธ.เป็นประธาน ได้ยกร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีสาระสำคัญ ดังนี้ จัดตั้งสำนักงานกองทุนฯเป็นหน่วยงานของรัฐ มีฐานะเป็นนิติบุคคล อยู่ในกำกับดูแลของ รมว.ศธ. มีวัตถุประสงค์สนับสนุนและส่งเสริมการศึกษา โดยให้เงินช่วยเหลือแก่นักเรียนหรือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์โดยไม่ต้องใช้คืน ซึ่งผู้ที่จะได้รับการช่วยเหลือต้องเป็นผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ทั้งนี้ให้อาศัยฐานข้อมูลจากการลงทะเบียนผู้ขอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ซึ่งรวบรวมโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

“รายได้กองทุนฯจะมาจากเงินอุดหนุนที่ได้รับจากรัฐบาล หรืองบประมาณรายจ่ายประจำปี และเงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้บริจาคให้กองทุน รวมทั้งกำหนดให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ผู้บริจาคเงินให้แก่กองทุน ซึ่งต้องดำเนินการขออนุมัติหลักการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการกองทุน คือ รมว.ศธ.เป็นประธาน มีกรรมการโดยตำแหน่ง 5 คน ได้แก่ ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัด ศธ. อัยการสูงสุด และผอ.สำนักงบประมาณ สำหรับกองทุนฯนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ในสายสามัญศึกษา และ สายอาชีพ ทุกระดับ ทุกสังกัด ในการที่จะได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ” ปลัด ศธ.กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2560 เวลา 09.25 น.

 

โพสต์เมื่อ 18 เม.ย. 2560 อ่าน 6052 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 186]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2699]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1076]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5551]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)