แนะคนสอนระดับประถมศึกษาต้องมีตั๋วครูเท่านั้น



#showpic

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) สวนสุนันทา ร่วมกับศูนย์ประสานงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ (CHES) จัดเสวนา “ตั๋วครู : วิกฤติของวิชาชีพครูจริงหรือรศ.ดร.ฤาเดช เกิดวิชัย อธิการบดีปาฐกถานำแนวโน้มของวิชาชีพครูในยุคไทยแลนด์ 4.0 ว่า ขณะนี้วิชาชีพครูมีเด็กสมัครเรียนจำนวนมาก มีอัตราการแข่งขันสูงถึง 1:36 ถือว่า อยู่ในภาวะที่สามารถคัดคนดี คนเก่งมาเรียนได้ แต่ผลผลิตดังกล่าวต้องรอเวลา กระบวนการเรียนครูเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ที่ปลูกฝังความเป็นครูติดตัว ไม่ใช่เรียนศาสตร์อะไรก็มาเป็นครูได้ นอกจากนี้ ยังมีคุรุสภาคอยควบคุมเพื่อสร้างความแข็งแกร่งของวิชาชีพ แม้ขณะนี้มีการปรับเปลี่ยนมติคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดทางให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตฯสมัครสอบครูผู้ช่วยได้เพียง 25 สาขา จากเดิมที่เปิดกว้างทั้งหมด แต่สถานการณ์ก็ยังไม่น่าไว้ใจ แต่ก็ไม่อยากให้เรื่องนี้มีสภาวะแทรกซ้อนทางการเมืองด้วยการล่าช้า ถอดถอนรัฐมนตรี

ด้าน ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ คณบดีคณะครุศาสตร์ มรภ.มหาสารคาม กล่าวว่า การเปิดกว้างให้คนจบสาขาอื่นมาเป็นครูทำได้แต่ต้องฝึกฝนก่อนไม่ใช่บรรจุเป็นครูไปสอนเลย และถ้าขาดแคลนครูจริงสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ต้องบอกสถาบันผลิตครูล่วงหน้า

ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศ ไทย กล่าวว่า การสอนชั้นประถมต้องเป็นครูที่มีใบอนุญาตฯเท่านั้น การให้เข้าเป็นครูก่อนแล้วค่อยออกตั๋วครูนั้นตนว่าเป็นการมัดมือชก.

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก ไทยรัฐ วันที่ 1 เม.ย. 2560

โพสต์เมื่อ 2 เม.ย. 2560 อ่าน 27314 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)