"ธีระเกียรติ"มั่นใจเดินถูกทางเปิดกว้างสาขาอื่นสอบครูได้



#showpic

“ธีระเกียรติ”ยกเหตุผลเปิดกว้างให้คนจบสาขาอื่นสอบแข่งเป็นครู ปัดเคลียร์อะไรกับใคร ถ้ามีปัญหาทำเรื่องร้องเรียนมาได้ แนะสถาบันผลิตครูคุยเรื่องมาตรฐานการผลิตกับคุรุสภา

วันนี้(23 มี.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการด้านการศึกษา กลุ่มคณะบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ออกมาคัดค้าน กรณีที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูสามารถสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้ ว่า ทำให้เด็กที่เรียนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 5 ปี เสียสิทธิ์ ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะโรงเรียนเอกชนก็เปิดรับผู้ที่จบปริญญาตรีคณะ/สาขาอื่นมาเป็นครู การคัดเลือกครูตามโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น หรือ โครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ก็เปิดกว้างรับเด็กที่จบปริญญาตรีสาขาอื่นมาสมัครสอบแข่งขันเป็นครูได้ ดังนั้นกรณีเด็กเรียน 4 ปี หรือ 5 ปี มีความลักลั่นกันมาตลอด แต่ครั้งนี้ถือว่าดีกว่า เพราะให้มีการสอบที่วัดความเป็นครูรวมอยู่ด้วย ซึ่งแม้ผู้ที่จบจากสาขาอื่น จะสอบขึ้นบัญชีเป็นครูผู้ช่วยได้ แต่ก็ยังไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูในทันที เพราะต้องเข้ารับการพัฒนาตามหลักเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนดก่อน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ประเด็นนี้ถือเป็นเรื่องสิทธิในการสอบ ส่วนประเด็นที่เด็กเรียนครูหลักสูตร 5 ปี จะได้สอบช้ากว่าเด็กที่เรียน 4 ปี เป็นเรื่องมาตรฐานการเรียน ซึ่งหนึ่งในข้อเสนอการปฏิรูปการศึกษา ที่นักวิชาการเสนอมามากคือ ให้ทบทวนการผลิตครูทั้งระบบ ว่า การผลิตครูจำเป็นต้องฝึกปฏิบัติการสอนในโรงเรียนเหมือนสมัยก่อนหรือไม่ สถาบันผลิตครูต้องไปหารือร่วมกับคุรุสภา ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลมาตรฐานการผลิตครู หากคิดว่า สามารถผลิตครูให้ได้มาตรฐาน ตามที่คุรุสภากำหนดภายใน 4 ปี ก็เปิดสอน 4 ปี อย่านำประเด็น 4 ปี 5 ปีมาเถียงกัน ส่วนที่ว่าปัจจุบันครูไม่ได้ขาดแคลนมากนั้นก็ไม่จริง เพราะ สพฐ.มีข้อมูลนี้อยู่

“ผมอยากให้เราช่วยกันแก้ปัญหา ไม่ใช่โวยวายอย่างเดียว และผมคงไม่ไปเคลียร์อะไรกับใคร ถ้ามีอะไรก็ขอให้ทำเรื่องร้องเรียนมา จะได้แก้ไขปัญหาให้ถูกทาง เรื่องนี้เป็นเรื่องของการคัดเลือกคน เช่น ผมเป็นเจ้าของโรงเรียน ผมอยากหาคนมาสอนเด็กในโรงเรียน และผมทำถูกต้องตามกฎระเบียบ ทำไมต้องไปเคลียร์กับใคร สถาบันผลิตครูต่างหากที่ต้องไปเคลียร์กับคุรุภาเรื่องมาตรฐานการผลิตถ้าอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ทันกับการแข่งขันของโลก”นพ.ธีระเกียรติกล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2560 เวลา 15.06 น.

โพสต์เมื่อ 23 มี.ค. 2560 อ่าน 23289 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)