"อมรวิชช์"ชี้ใช้คูปองพัฒนาครูไม่ต้องรีบ



“อมรวิชช์” แนะใช้คูปองพัฒนาครูไม่ควรรีบร้อนดำเนินการ กำหนดหลักสูตรอบรมให้ชัด ไม่เน้นจัด 2-3 วันในโรงแรม เพื่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนดีขึ้นจริง

วันนี้(20มี.ค.) ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการจัดทำคูปองพัฒนาครูของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า คูปองการพัฒนาครูมีหลักการคิดที่ดีที่เงินอยู่ในมือครู ซึ่งจะทำให้ครูสามารถเลือกอบรมในหลักสูตรที่ตรงกับความต้องการ แต่การพัฒนาครูควรจะเป็นกระบวนการต่อเนื่องและไม่ใช่แค่การจัดกิจกรรมเท่านั้น โดยหลักสูตรการอบรมควรมีลักษณะเป็นกระบวนการพี่เลี้ยงต่อเนื่อง 1-2ภาคการศึกษาไม่ใช่การมาอบรมเพียง 2-3วันตามโรงแรม รวมถึง สพฐ.น่าจะประกาศเกณฑ์ว่าหลักสูตรที่จะใช้อบรมครูมีลักษณะของพี่เลี้ยงที่หวังผลพุ่งเป้าตามบริบทของผู้เรียนและโรงเรียนแต่ละแห่งได้ ที่สำคัญคือต้องวัดสัญญาณความเปลี่ยนแปลงในการสอนของครูและการเรียนรู้ของเด็กด้วย

ดร.อมรวิชช์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ควรนำระบบการอบรมครูมาเชื่อมโยงการขอวิทยฐานะด้วย เพราะจะสอดคล้องกับนโยบายของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องการให้การขอวิทยฐานะของครูต้องดูจากสภาพความเป็นจริงไม่ใช่ทำผลงานเป็นเอกสาร รวมถึงอยากให้ครูได้มีทางเลือกการใช้เงินอบรม เช่น รวมเงินกันเป็นกลุ่มโรงเรียนที่มีความต้องการคล้ายกัน เพื่อจ้างทีมโค้ชที่เชี่ยวชาญ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมาจากมหาวิทยาลัยอย่างเดียว แต่อาจจะรวมทีมกันเข้าไปช่วยพัฒนาครูตามโจทย์ปัญหา ที่เป็นกระบวนการอบรมแบบเนื่อง อย่างไรก็ตามฝากกระทรวงศึกษาธิการหากต้องการจะยกระดับการพัฒนาครูด้วยงบประมาณจำนวนมากก็ไม่ควรรีบร้อนดำเนินการจนกลายเป็นวิธีจัดการแบบเดิมที่ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนไม่ได้ดีขึ้น


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2560 เวลา 11.41 น. 

โพสต์เมื่อ 20 มี.ค. 2560 อ่าน 29912 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2704]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1079]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5591]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)