สพฐ.ปรับโครงสร้างขับเคลื่อนปฏิรูป



หดเหลือ10สำนักจากเดิมมี12สำนัก/เปิดโอกาสจนท.โยกได้ตามความสมัครใจ

เตรียมยกเครื่องปรับโครงสร้างภายใน สพฐ. หดเหลือ 10 สำนัก เพิ่มความคล่องตัวเพื่อขับเคลื่อนงานการปฏิรูป เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่พิจารณาโยกตัวเองเข้าสังกัดหน่วยงานใหม่ได้ตามความสมัครใจ

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการภายในของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าจะวางกรอบแนวทางการปรับโครงสร้าง สพฐ. ลดหน่วยงานภายในเหลือ 10 สำนัก คือ แบ่งสำนักที่ดูแลงานด้านปฏิบัติการ 5 สำนัก และสำนักที่ดูแลงานด้านสนับสนุน 5 สำนัก ซึ่งในฝ่ายสนับสนุนจะมีสำนักที่ขึ้นตรงต่อเลขาฯ กพฐ.จำนวน 2 สำนัก ซึ่งจากนี้แต่ละสำนักภายในของ สพฐ.ที่มีอยู่เดิม จะต้องกลับไปหารือและสร้างความเข้าใจว่าภาระงานของตัวเองตรงกับสายงานด้านใด และจะต้องย้ายอยู่ในสำนักไหน อีกทั้งสำนักต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นใหม่ตามโครงสร้างดังกล่าวจะสามารถช่วยในการขับเคลื่อนงานปฏิรูปการศึกษา และสอดคล้องกับสภาพปัญหาในปัจจุบัน รวมถึงเป็นไปตามนโยบายยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ด้วย

"เนื่องจาก สพฐ.จำเป็นที่จะต้องขับเคลื่อนในรูปแบบใหม่แล้ว แต่จากการหารือตอนนี้เป็นเพียงการแบ่งภาระงานกว้างๆ เท่านั้น ยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะมีสำนักอะไรบ้าง อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่มีผู้กังวลว่าจะมีการยุบหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษานั้น ผมยืนยันว่าจะมีหน่วยงานที่มาขับเคลื่อนงานในเรื่องนี้อย่างชัดเจนแน่นอน ส่วนเรื่องการย้ายคนหรือการปรับคนเข้าสู่สำนักตามโครงสร้างใหม่นั้น จากการหารือ รมว.ศธ.ได้ให้นโยบายว่าจะต้องยึดหลักความสมัครใจเป็นอันดับแรก และตรวจสอบคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถเดิมให้ใกล้เคียงกับหน้าที่ใหม่ด้วย และที่สำคัญตำแหน่งจะต้องไม่ต่ำกว่าเดิม" เลขาฯ กพฐ.กล่าว


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ไทยโพสต์ วันที่ 20 มีนาคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 19 มี.ค. 2560 อ่าน 25417 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)