"มีชัย" แนะปฏิรูปศึกษาต้องคิดนอกกรอบ



“มีชัย” แนะปฏิรูปศึกษาต้องคิดนอกกรอบ เลิกคิดเรื่องโครงสร้างหรือแบ่งหน่วยงาน แต่จะต้องคิดทำอย่างไรให้เด็กได้เตรียมพร้อมที่จะแข่งขัน ยันร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการศึกษากำหนดคนจนมีโอกาสทัดเทียมคนรวย

จากการสัมมนา เรื่อง “การปฏิรูปการจัดการดูแลพัฒนาและการจัดการศึกษาปฐมวัยให้มีมาตรฐานและเอกภาพ” จัดโดย คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ปาฐกถาพิเศษเรื่องทิศทางการปฏิรูปปฐมวัยกับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ตอนเขียนบทบัญญัติด้านการศึกษาไว้ในรัฐธรรมนูญตนไม่มีความวางใจเลย เพราะรู้ว่าการปฏิรูปประเทศจะไม่มีวันสำเร็จได้ถ้าไม่ปฏิรูปการศึกษา แต่ไม่รู้ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจะมองออกหรือไม่ว่าการศึกษาที่ผ่านมาไม่ตอบโจทย์ประเทศ ถือเป็นความล้มเหลวในการปฏิรูปการศึกษา เพราะเป็นการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อยกระดับคนในแวดวงการศึกษาไม่ใช่การยกระดับเด็ก ทำให้การศึกษาตกต่ำลง ดังนั้น ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จึงต้องกำหนดให้จัดการศึกษาตั้งแต่ก่อนปฐมวัย เพื่อปลุกปั้นทรัพยากรมนุษย์ตั้งแต่เยาว์วัย เพราะหากปล่อยจนถึงประถมศึกษาก็หมดสภาวะที่จะพัฒนาสมอง

นายมีชัย กล่าวต่อไปว่า การปฏิรูปการศึกษาจะต้องเลิกคิดเรื่องโครงสร้าง หรือ การแบ่งหน่วยงาน แต่จะต้องมาคิดว่าทำอย่างไรให้เด็กได้เตรียมพร้อมที่จะเดินไปข้างหน้าท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรง ซึ่งหากกระทรวงศึกษาธิการยังไม่ยอมคิดนอกกรอบก็ไม่รู้ว่าการศึกษาไทยจะเป็นอย่างไร แต่ตนมองว่าการปฏิรูปการศึกษาก็อาจจะต้องมีปัญหาและอุปสรรคบ้าง และสิ่งที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญจะทำให้คนจนมีโอกาสทัดเทียมคนรวย เพราะถ้าไม่ทำประเทศไทยก็ไม่มีวันปฏิรปการศึกษาได้สำเร็จ

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2560 เวลา 09.13 น.

 

โพสต์เมื่อ 6 มี.ค. 2560 อ่าน 9640 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)