ศธ.เร่งขยายรร.คุณธรรมครอบคลุมทั้ง3หมื่นโรง



"ปนัดดา" เร่งขยายโรงเรียนคุณธรรมครอบคลุม 3 หมื่นโรง ในปีการศึกษา 60 พร้อมขอความร่วมมือสำนักนายกฯ ให้งานตรวจราชการด้านการศึกษาเป็นวาระสำคัญ

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมหารือการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาโรงเรียนคุณธรรมว่า การดำเนินการโรงเรียนคุณธรรมนั้น สถานศึกษาทุกระดับทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษาและอุดมศึกษา พร้อมที่จะร่วมมือและทำให้เกิดขึ้น ซึ่งจะมีศึกษาธิการภาคและผู้ตรวจราชการ ศธ.เข้ามามีส่วนในการขับเคลื่อน ทั้งนี้ ตนจะขอความร่วมมือไปยังสำนักงานนายกรัฐมนตรี เพื่อยกเรื่องของการศึกษาเป็นวาระสำคัญในการตรวจราชการ โดยขอให้มีการติดตามการดำเนินการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมด้วย ซึ่งปัจจัยที่จะชี้ให้เห็นถึงการเป็นโรงเรียนคุณธรรมนั้นมีมากมาย เช่น เรื่องความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความกตัญญูกตเวที ศาสตร์ของพระราชา รวมถึงการก้าวทันยุคโลกาภิวัตน์อย่าง การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

"การดำเนินการโรงเรียนคุณธรรมจะไม่ใช้วิธีบังคับ หรือสมัครใจ แต่จะเป็นการขอความร่วมมือสถานศึกษาในการอบรมสั่งสอนเด็ก โดยที่ครูจะต้องประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีหรือเป็นไอดอลให้แก่เด็ก และจากนี้ผู้ตรวจราชการทั้ง ศธ.และสำนักนายกรัฐมนตรี จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอันดับต้นๆ โดยผมคิดว่าการใช้วาระทางการศึกษาเป็นอันดับแรก จะทำให้สังคมไทยกลับคืนสู่ความเป็นสังคมคุณธรรม จริยธรรมได้อย่างแน่นอน" รมช.ศธ.กล่าว และว่า ขณะนี้มีโรงเรียนและสถานศึกษาดำเนินการจัดการศึกษาในลักษณะโรงเรียนคุณธรรมทุกระดับชั้นไม่น้อยกว่า 10,000 แห่ง และในปีการศึกษา 2560 ศธ.จะขยายผลการขับเคลื่อนนี้ไปให้ครอบคลุมสถานศึกษาทั่วประเทศทั้งกว่า 30,000 แห่งให้ได้

ด้านนายประเสริฐ บุญเรือง รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (รองปลัด ศธ.) กล่าวว่า ที่ประชุมมีการพูดถึงคำว่าคุณธรรมอย่างมาก ว่าอาจจะวัดผลได้ยาก อีกทั้งที่ผ่านมาหลายหน่วยงานก็ดำเนินการในรูปแบบที่แตกต่าง ดังนั้นภายในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) รวมถึงสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) มาหารือเพื่อบูรณาการแนวทางการดำเนินการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และให้ สกศ.ออกแบบตัวชี้วัดการสร้างเด็กไทยให้เป็นคนที่มีคุณธรรม คนดีของประเทศ.


ขอบคุณที่มาจาก ไทยโพสต์ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560

 

โพสต์เมื่อ 23 ก.พ. 2560 อ่าน 17359 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5617]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)