ขออปท.-สช.หนุนงบฯจัดศึกษาอนุบาล



ศธ.เตรียมหารือ อปท.-สช.ช่วยแบ่งเบาภาระการจัดการศึกษาปฐมวัยตามรัฐธรรมนูญใหม่ เผยถ้าใช้งบ ศธ.อย่างเดียวไม่ไหว เพราะเป็นภาระหนัก

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมร่วมกับสำนักงบประมาณเพื่อวางแผนเรื่องการจัดทำงบประมาณ ศธ. ประจำปี 2561 ซึ่งตนได้มอบนโยบายใน 2 เรื่อง คือ 1.ขอให้การจัดสรรงบเป็นไปตามความต้องการของพื้นที่ ในลักษณะพื้นที่ล่างสู่บน 2.เน้นนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงเรื่องการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ ที่รัฐจะต้องเพิ่มการศึกษาให้เด็กอายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ซึ่งสำนักงบฯ จะต้องจัดสรรงบดำเนินการส่วนนี้ด้วย ซึ่งขณะนี้ รร.ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการศึกษาเด็กปฐมวัยตั้งแต่ 4 ปีขึ้นไปอยู่แล้ว การที่รัฐบาลจะต้องสนับสนุนเองทั้งหมด ถือว่าเป็นเรื่องหนัก เพราะต้องหาห้องเรียนเพิ่ม เพิ่มจำนวนครู อีกทั้งในปัจจุบันที่ สพฐ.จัดการศึกษาปฐมวัยประมาณ 4 แสนคน เป็นเพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนเด็กทั้งหมดเท่านั้น ดังนั้นจึงต้องร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ให้ช่วยจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย

ด้านนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า ขณะนี้จะต้องศึกษาในภาพรวมเด็กอนุบาลทั้งระบบ แยกเป็น 3 ส่วน คือ สพฐ. อปท. และ สช. ว่าจัดการศึกษาปฐมวัยในแต่ละระดับชั้นมีจำนวนเด็กเท่าไร ซึ่งในส่วนของการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยเด็ก 3 ปี ศธ.เป็นหลักในการบริหารจัดการนั้นไม่จำเป็นต้องจัดเองทั้งหมด แต่เป้าหมายหลักคือ เด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษา.


ขอบคุณที่มาจาก ไทยโพสต์ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2560

โพสต์เมื่อ 14 ก.พ. 2560 อ่าน 10031 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)