"หมอธี" ไม่คัดค้านสลาย 5 แท่งศธ.



#showpic

“ธีระเกียรติ”ยอมรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ ปัจจุบันไม่ตอบโจทย์พัฒนาคุณภาพการศึกษา ชี้จะสลาย 5 องค์กรหลักหรือไม่ ขึ้นกับคณะกรรมการอิสระหลังมีรัฐธรรมนูญ ด้าน ปลัด ศธ.ย้ำกระจายอำนาจลงพื้นที่

วันนี้ (2 ก.พ.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงแนวคิดของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ระบุว่าการปฏิรูปการศึกษาต้องมองกว้างล้มแท่งหรือองค์กรหลักในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ตนได้รับฟังเสียงสะท้อนมาจากหลายภาคส่วน ต่างก็เห็นว่าการบริหารจัดการในลักษณะ 5 องค์กรหลักของ ศธ.นั้นยังไม่ตอบโจทย์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเท่าที่ควร ซึ่งในอนาคตก็อาจจะต้องมีการปรับโครงสร้าง ศธ.ใหม่ อย่างไรก็ตาม ในร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้กำหนดว่าหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ให้มี คณะกรรมการอิสระปฎิรูปการศึกษา ดังนั้น การปรับโครงสร้าง ศธ.ก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯชุดนี้ว่าจะกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการให้ออกมาในรูปแบบใด และตนยังเห็นด้วยกับนายมีชัย ที่ว่าการปฏิรูปการศึกษาควรให้คนนอกมาช่วยมอง เพราะหากใช้แค่คนในก็อาจจะมีมุมมองเดิมๆ

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัด ศธ. กล่าวว่า หากมีการเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารจัดการของ ศธ. ตนคิดว่าสิ่งที่ควรเน้นคือการกระจายอำนาจไปสู่ระดับภูมิภาค จังหวัด และสถานศึกษาเป็นหลัก ส่วนจะมีกี่องค์กรหลักใน ศธ.นั้น ไม่ใช่ปัญหา แต่ควรที่จะให้แต่ละองค์กรใน ศธ. มีความเป็นนิติบุคคล มีอำนาจในการบริหารจัดการอย่างคล่องตัว และต้องสร้างกลไกที่สามารถเชื่อมโยงการทำงานของแต่ละหน่วยงานได้ เพื่อให้การบริหารงานราชการแผ่นดินสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบโจทย์การปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง


ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 13.06 น.

 

โพสต์เมื่อ 3 ก.พ. 2560 อ่าน 29253 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)