เล็งจัดการมหาลัยเอกชนไร้คุณภาพ



สกอ.เล็งจัดการมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีปัญหาจัดการศึกษาไม่มีคุณภาพ ให้เวลาปรับปรุง 1 ภาคเรียน หากยังแก้ไขไม่ได้ต้องงดรับนักศึกษาในหลักสูตรที่มีปัญหาทันที


วันนี้(16ม.ค.) ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ม.ค. นี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) จะเสนอรายชื่อมหาวิทยาลัยเอกชน 8-9 แห่ง ที่มีปัญหาเรื่องการจัดการศึกษาไม่มีคุณภาพ ให้น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณา รวมถึงจะเสนอแนวทางในการจัดทำแผนปรับปรุงหลักสูตร ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน ตามที่มหาวิทยาลัยที่มีปัญหาได้จัดส่งมาว่าแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีแนวทางในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอย่างไรให้มีคุณภาพมากขึ้นด้วย โดยจะให้เวลาในการปรับปรุง 1 ภาคเรียน หรือประมาณ 6 เดือน หากไม่สามารถแก้ไขได้ก็ต้องงดรับนักศึกษาในหลักสูตรที่มีปัญหา

เลขาธิการ กกอ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับความคืบหน้าการผลิตครูในระบบปิดตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อต้องการขยายการผลิตครูรองรับอัตราที่จะบรรจุทดแทนการเกษียณอายุราชการของข้าราชการครูที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ6,000 คนต่อปีนั้น ขณะนี้ทางสกอ.กำลังนัดประชุมร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) เพื่อหารือถึงการปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพื่อให้บัณฑิตที่จบการศึกษาออกมาจะต้องสามารถทำงานได้ทันที คาดว่าการดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคมนี้ เพื่อประกาศให้มหาวิทยาลัยที่พร้อมเข้าร่วมโครงการได้รับทราบ และทันเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2560

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2560

 

โพสต์เมื่อ 16 ม.ค. 2560 อ่าน 6144 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5645]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)