จี้"ธีระเกียรติ"จริงจังแก้ปัญหามหาลัย



ศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ จี้ “ธีระเกียรติ” จริงจังแก้ไขปัญหามหาวิทยาลัย ห่วงส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษาในระยะยาว

วันนี้(2 ม.ค.)ผศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค รองเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือ CHES เปิดเผยว่า ถึงแม้จะมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 39/2559 เรื่อง การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษาแล้ว แต่ปัญหาอุดมศึกษาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง มหาวิทยาลัยที่ไม่โดนคำสั่ง คสช.ก็ยังมีปัญหาอยู่มาก จนบุคลากรในหลายมหาวิทยาลัยต้องออกมาเรียกร้องกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอความเป็นธรรม และหากปัญหาในมหาวิทยาลัยยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ก็อาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษาในระยะยาวได้ เพราะระบบไม่สามารถที่จะรักษาคนดี คนเก่งในมหาวิทยาลัยไว้ได้ โดยเฉพาะคนที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยก็จะไม่ได้ต่อสัญญาจ้าง

ผศ.ดร.พัทธนันท์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับปัญหาอุดมศึกษาที่ต้องเร่งหาทางแก้ไขโดยด่วน ได้แก่ 1. การกลั่นแกล้งพนักงานมหาวิทยาลัยโดยการยกเลิกสัญญาจ้างอย่างไม่เป็นธรรม 2. สวัสดิการของบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา ที่ต้องมีกองทุนสุขภาพแทนระบบประกันสังคม และ 3. กองทุนบำเหน็จบำนาญ/กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ควรรวมพนักงานมหาวิทยาลัยทั้งประเทศเข้าไว้ด้วย โดยไม่แบ่งแยกตามมหาวิทยาลัย เพื่อทำให้เกิดความมั่นคงในระบบบริหารงานบุคลากร และ 4.ควรให้สถาบันอุดมศึกษากลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนตามตามระบบเดิม เนื่องจากการเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียนส่งผลกระทบในเชิงการจัดการศึกษาในหลายวิชาชีพ เช่น วิชาชีพครู วิชาชีพด้านเกษตรที่ต้องฝึกประสบการณ์ในฤดูร้อน เป็นต้น ดังนั้นในปี 2560 อยากให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ช่วยเร่งแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจังและเร่งด่วนด้วย


ที่มา เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 2 มกราคม 2560

โพสต์เมื่อ 3 ม.ค. 2560 อ่าน 5810 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)