แนะปรับหลักสูตรเพิ่มสัดส่วนวิชาหลัก



จากการสัมมนาเรื่องสภาวะการศึกษาไทยกับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศปี 2559 จัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ผศ.ดร.วีระชาติ กิเลนทอง ผอ.สถาบันวิจัยเพื่อการประเมินและออกแบบนโยบาย ม.หอการค้าไทย นำเสนอเรื่องสภาวะการศึกษาไทย ปี 2558/2559 ว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องกระจายอำนาจและส่งเสริมให้เกิดการแข่งขัน เพราะจะทำให้เกิดคุณภาพการศึกษา ที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จในการส่งเสริมให้เด็กเข้าเรียน จากตัวเลขอัตราการเข้าเรียนที่เพิ่มขึ้นทุกระดับ อัตราการออกกลางคันค่อนข้างต่ำ แต่หากมองเรื่องคุณภาพจะพบว่าคะแนนโอเน็ต ป.6 วิชาภาษาอังกฤษต่ำทุกปี ยกเว้นเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล คณิตศาสตร์คะแนนมีขึ้นลง คะแนนพิซ่าไทยต่ำกว่าเวียดนาม เมื่อวิเคราะห์ถึงสัดส่วนการเรียนวิชาหลักของเด็กไทยกับเวียดนาม พบว่า เด็กไทยเรียนวิชาหลัก ได้แก่ วิทย์ฯ คณิตฯ อังกฤษ ไทยน้อยกว่าเวียดนาม และสิงคโปร์ในทุกระดับอายุ และไทยมีสาระการเรียนที่มากกว่า ทำให้ไม่สามารถเน้นการเรียนวิชาหลักได้มากพอ ขณะที่เวียดนามและสิงคโปร์เริ่มเรียนวิทย์ฯช้ากว่าเด็กไทย แต่สัดส่วนการเรียนเพิ่มขึ้นตามอายุของผู้เรียน มีข้อเสนอว่า ควรเพิ่มสัดส่วนการเรียนวิชาหลักให้มากขึ้น และมีสัดส่วนที่พอเหมาะกับช่วงอายุ

ผศ.ดร.วีระชาติกล่าวต่อว่า ควรจัดสรรงบฯให้เหมาะสมในแต่ละระดับการศึกษา โดยเพิ่มให้กับปฐมวัย และจัดสรรให้ลดลงในระดับอุดมศึกษา ควรเน้นการกระจายอำนาจให้สถานศึกษา ส่งเสริมให้เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามาช่วยจัดการศึกษามากขึ้น ดึงผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทำงานของผู้บริหารสถานศึกษาและครูมากขึ้น.


ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐ วันที่ 22 ธันวาคม 2559

โพสต์เมื่อ 22 ธ.ค. 2559 อ่าน 9995 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)