ชี้จุดอ่อนเด็กไทยอ่าน-เขียนอย่างถูกต้องไม่ได้



นักวิชาการชี้เด็กไทยคิดวิเคราะห์ไม่เป็น เพราะอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้อย่างถูกต้อง การปรับข้อสอบและประเมินผล ช่วยแก้ปัญหาได้บางส่วน แต่ไม่ตรงจุด แนะดึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเป็นแนวทางพัฒนาเด็ก เพื่อให้สอดคล้องกับประเทศ

วันนี้( 21 ธ.ค.) ผศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) กล่าวว่า ตามที นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ไปวางระบบประเมินผลการเรียนของนักเรียน และมีแนวคิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยออกข้อสอบ เนื่องจากเห็นว่าการประเมินผลอาจจะไม่สามารถวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กได้ตรงตามเนื้อหาการเรียนรู้ นั้น ตนเห็นว่าเรื่องการประเมินผลเป็นสิ่งจำเป็น และข้อสอบที่ใช้ควรที่จะสามารถวัดความจำ การคิดวิเคราะห์ของเด็กได้ รวมถึงครูจะต้องติดตามและประเมินพฤติกรรมการเรียนในห้องเรียนของเด็กด้วย แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทราบหรือไม่ว่าการแก้ปัญหาเด็กคิดวิเคราะห์ไม่เป็นนั้น จะแก้ด้วยการปรับการประเมินผลและข้อสอบไม่พอ และไม่ตรงจุด

ผศ.ดร.พัทธนันท์ กล่าวด้วยว่า เหตุผลสำคัญที่ทำให้เด็กไทยคิดวิเคราะห์ไม่เป็น คือ เรื่องการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ เพราะการคิดวิเคราะห์จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากเด็กยังไม่สามารถอ่านออกเขียนได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้วิธีการจัดการเรียนการสอนให้เด็กเกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ได้อย่างแท้จริง ก็ไม่ใช่แค่ให้เด็กท่องจำแบบเก่า แล้วจะมาประเมินโดยหวังให้เด็กคิดวิเคราะห์ได้ รวมถึงศธ.ควรจะต้องนำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560 -2579) มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเด็กไทย เพื่อให้สอดคล้องกับอนาคตของประเทศด้วย.


ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2559

โพสต์เมื่อ 22 ธ.ค. 2559 อ่าน 16666 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)