ครม.ไฟเขียว ขรก.ตุลาการเกษียณอายุ 70 ปี



ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ ให้ ขรก.ตุลาการ พ้นตำแหน่งอายุ 70 ปี พร้อมเปิดช่อง ให้ ขรก.อายุครบ 60-65 นั่งผู้พิพากษาอาวุโสได้ แต่ห้ามนั่ง กก.ตุลาการ...

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.59 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม (ฉบับที่...) พ.ศ. … ที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ ให้ข้าราชการตุลาการพ้นจากตำแหน่งเมื่อสิ้นปีงบประมาณที่ข้าราชการตุลาการมีอายุครบ 70 ปี เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกับการพ้นจากราชการของข้าราชการประเภทอื่น ซึ่งจะระบุอายุที่พ้นจากราชการไว้

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ครม.ยังเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.หลักเกณฑ์การแต่งตั้งและการดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาอาวุโส (ฉบับที่...) พ.ศ. … ที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ โดยข้าราชการตุลาการที่มีอายุครบ 60 ปี ขึ้นไปอาจขอไปดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาอาวุโสได้ และข้าราชการตุลาการที่มีอายุครบ 65 ปี ให้พ้นจากตำแหน่งที่ดำรงอยู่และให้ไปดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาอาวุโสจนกว่าจะพ้นจากราชการตามกฎหมาย รวมถึงกำหนดไม่ให้ผู้พิพากษาอาวุโส ดำรงตำแหน่งหรือทำการแทนในตำแหน่งที่กำหนดในพระธรรมนูญศาลยุติธรรม รวมถึงห้ามมิให้ผู้พิพากษาอาวุโสมีสิทธิได้รับเลือกเป็นกรรมการตุลาการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม กรรมการศาลยุติธรรม และกรรมการข้าราชการศาลยุติธรรม เพื่อไม่ให้ผู้พิพากษาไปทำหน้าที่ในทางบริหาร

"การดำเนินการดังกล่าวเพื่อทำให้คดีความที่ค้างอยู่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว โดยข้าราชการศาลยุติธรรม และข้าราชการอัยการ เมื่อไปเป็นผู้พิพากษาอาวุโสหรือไปเป็นอัยการอาวุโสแล้วจะไม่สามารถกลับไปดำรงตำแหน่งคณะกรรมต่างๆ ซึ่งหมายความว่าไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการปลด หรือโยกย้ายด้วย" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว.


ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐออนไลน์ 13 ธ.ค. 2559 17:20 น.

 

โพสต์เมื่อ 14 ธ.ค. 2559 อ่าน 14435 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5614]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)