เชียร์ออมสินส่งฟ้องครูตั้งใจเบี้ยวหนี้



“พิษณุ” เห็นด้วยออมสินส่งฟ้องครูเบี้ยวหนี้ แฉบางกลุ่มมีเงินแต่ไม่ยอมจ่ายตั้งใจปล่อยให้กองทุนสนับสนุนพิเศษฯจ่ายแทน ที่อาการหนักไม่ยอมส่งเงินถึง 78 งวด

วันนี้ (6พ.ย.) ดร.พิษณุ ตุลสุข รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารออมสินได้ดำเนินการส่งฟ้องครูที่เป็นหนี้กับทางธนาคาร ตาม โครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปณกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา(ช.พ.ค.) จำนวนกว่า 2,000 ราย ว่า โดยหน้าที่ในฐานะที่ธนาคารออมสินเป็นเจ้าหนี้ทางธนาคารต้องทำ ขณะที่เราในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ดูแลครูและพยายามช่วยเหลือดูแลมาตลอดก็ไม่สามารถว่าธนาคารได้ และโดยส่วนตัวก็อยากให้ธนาคารออมสินทำมานานแล้ว เพราะจากข้อมูลที่พบ มีครูบางส่วนที่มีเงิน มีฐานะที่จะจ่ายหนี้ได้ แต่ไม่ยอมจ่ายแล้วปล่อยให้กองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคงตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ ช.พ.ค.จ่ายแทน ซึ่งเป็นการเอาเปรียบคนที่มีวินัยและจ่ายหนี้มาตลอด

ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค. กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้คนที่เป็นหนี้กองทุนเงินสนับสนุนพิเศษฯมีอยู่ถึง 8 หมื่นกว่าคน ในจำนวนนนี้มี 2,000 กว่าคนที่อาการหนัก ซึ่งในเร็วๆนี้ ตนจะไปคุยกับทางธนาคารออมสินว่า จะต้องมีมาตรฐานในการดำเนินการส่งฟ้องด้วย คือ ต้องไปจัดการกับคนที่มีเงินจ่ายแต่เจตนาไม่ยอมจ่าย เพราะเท่าที่ทราบมีคนที่ไม่ยอมส่งเงินสูงสุดถึง 6 ปีครึ่ง หรือ 78 เดือน ซึ่งคนกลุ่มนี้คงคิดว่าถึงจะไม่ส่งก็ไม่เดือดร้อนเพราะมีกองทุนจ่ายแทน แต่จริง ๆ แล้วเป็นความเข้าใจผิด เพราะถึงจะจ่ายแทนอย่างไรหนี้ก็ยังเป็นของเจ้าตัวอยู่ดี ซึ่งต่อไปนี้ สกสค.และ ผอ.สกสค.จังหวัดที่เพิ่งเข้ามาใหม่จะต้องมาช่วยกันดูช่วยแก้ปัญหาเป็นราย ๆ ไป หากใครมีเงินแต่ไม่ยอมส่งก็ต้องจัดการ

“การแก้ปัญหาหนี้สินครูที่ดีที่สุด คือ ตัวครูที่เป็นหนี้จะต้องมีความจริงใจ และตั้งใจที่จะแก้ปัญหาอนาคตของตัวเองก็ต้องมาพบเพื่อให้ข้อมูล ซึ่ง สกสค.กำลังจะเปิดช่องทางให้เข้ามาพูดคุยทั้งที่ สกสค.ส่วนกลางและที่สกสค.จังหวัด เหมือนคนที่ป่วยก็ต้องรู้ว่าตัวเองป่วยและต้องไปพบหมอ มีข้อมูลอะไรก็ต้องเปิดใจเล่าให้ฟังให้หมดจะได้ช่วยกันแก้ปัญหา ”ดร.พิษณุ กล่าว.

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 6 ธันวาคม 2559 

โพสต์เมื่อ 7 ธ.ค. 2559 อ่าน 13288 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1077]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5567]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)