มอบ ICD วิจัยผลิตคนรับไทยแลนด์ 4.0



ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (ICD) ว่า สถาบัน ICD ถือเป็นองค์กรมหาชนภายใต้การกำกับของ ศธ. ทำหน้าที่ในการศึกษาวิจัย และฝึกอบรมด้านการค้า การลงทุนระหว่างประเทศให้กับบุคลากรของ ศธ. รวมไปถึงประชาชนทั่วไปที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลการค้าและการลงทุน และต้องการก้าวไปสู่ผู้ประกอบการ เป็นต้น

แต่ที่ผ่านมากลับไม่ค่อยมีคนรู้จักสถาบัน ICD ทั้งที่มีบทบาทสำคัญต่อการศึกษาวิจัย การฝึกอบรมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ดังนั้น ที่ประชุม ICD จึงเห็นตรงกันที่จะให้สถาบัน ICD มุ่งเน้นการทำงานเชิงรุกมากยิ่งขึ้น หากมีงานศึกษาวิจัยเรื่องใดที่โดดเด่น และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะก็ควรนำออกมาเผยแพร่

รองปลัด ศธ. กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้มอบให้สถาบัน ICD ไปทำ การศึกษาวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในส่วนกลาง และต่างจังหวัดที่เป็นพื้นที่ชายแดนสำคัญในการติดต่อการค้าและการลงทุน เช่น มหาวิทยาลัยนครพนม มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นต้น เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเตรียมความพร้อมให้กับนักลงทุนของประเทศไทย ขณะเดียวกันเนื่องจากประเทศไทยได้กำหนดยุทธศาสตร์ของประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการผลิตและพัฒนาในภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจึงจำเป็นต้องได้รับการเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะด้านบุคลากร ดังนั้น สถาบัน ICD จะต้องเร่งทำการศึกษาวิจัยเรื่องต่างๆเหล่านี้ และรายงานความคืบหน้าในการประชุมบอร์ด ICD ครั้งหน้า.

 

ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐ วันที่ 3 ธันวาคม 2559

 

โพสต์เมื่อ 3 ธ.ค. 2559 อ่าน 5857 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)