คลังเดินหน้า"ประกันค่ารักษาขรก." เอกชนลงขันพันล้านผุดฐานข้อมูลกลาง-ดีเดย์ปี61



คลังชง ครม. ให้ "บริษัทประกัน" บริหารจัดการค่ารักษาพยาบาล ขรก.หลังถกลงตัว 3 ข้อ "สิทธิประโยชน์ไม่ลด-งบฯไม่เกิน 7 หมื่น ล./ปี-บริการดีขึ้น" ดีเดย์ปี 61 เอกชนเตรียมลงขันกว่า 1 พันล้าน วางระบบข้อมูล พร้อมแบ่งสัดส่วนรับประกัน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เห็นชอบหลักการให้บริษัทประกันเข้าบริหารจัดการค่ารักษาพยาบาลข้าราชการเบื้องต้นแล้ว เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา หากได้รับความเห็นชอบจะเริ่มดำเนินการปีงบประมาณ 2561 เชื่อว่าจะช่วยลดการรั่วไหลเรื่องค่ารักษาพยาบาลลงได้

โดยบริษัทประกันจะรวมตัวกันเข้าบริหารค่ารักษาพยาบาลข้าราชการทั้งหมดกรอบไม่เกิน7 หมื่นล้านบาท/ปี ระยะแรกยังเป็นการรักษาพยาบาลกับโรงพยาบาลของรัฐก่อน

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า หลัง รมว.คลัง ประชุมร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัย และสมาคมประกันชีวิต เมื่อ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปแนวทางให้บริษัทประกันเข้ามาบริหารจัดการค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการ โดยสมาคมประกันวินาศภัยได้นำเสนอตามโจทย์ที่ให้ไป 3 เรื่อง คือ 1) สิทธิประโยชน์ข้าราชการต้องไม่ลดลง 2) กรอบงบประมาณไม่เกินปีละ 7 หมื่นล้านบาท 3) ข้าราชการต้องได้รับบริการที่ดีขึ้น

ทางสมาคมประกันวินาศภัยยืนยันว่า สามารถดำเนินการได้ในกรอบวงเงินค่าเบี้ยประกันไม่เกิน 7 หมื่นล้านบาท/ปี ซึ่งกำลังเจรจาต่อรองให้ลดลงอีก อย่างไรก็ดี จำนวนเงินดังกล่าวไม่รวมค่าใช้จ่ายการให้บริการ ที่เอกชนจะจัดหาทีมแพทย์คัดกรองข้าราชการที่เข้ารับการรักษาพยาบาลในแต่ละโรงพยาบาล เพื่อจำแนกอาการป่วยก่อนส่งต่อ

นอกจากนี้ ธุรกิจประกันจะลงขันกันกว่า 1,000 ล้านบาท วางระบบไอทีฐานข้อมูลกลางเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลของข้าราชการ เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลการรักษาข้าราชการแยกอยู่กับโรงพยาบาลแต่ละแห่ง ขณะเดียวกันจะจัดทำบัตรประจำตัวข้าราชการแต่ละรายเหมือนกับบัตรประจำตัวประชาชน

"การมีฐานข้อมูล และบัตรประจำตัวในการรักษาพยาบาล จะช่วยให้ลดการโกงค่ารักษาพยาบาลได้ ซึ่ง 1-2 ปีแรก การรักษาพยาบาลจะยังเหมือนเดิม แต่ต่อไปจะขยายไปสู่โรงพยาบาลเอกชนด้วย"

หลังจากนี้ เอกชนซึ่งอาจร่วมกันทั้งฝั่งประกันชีวิตและประกันวินาศภัย จะแบ่งสัดส่วนกันการทำประกันข้าราชการ ว่าแต่ละบริษัทจะรับในสัดส่วนเท่าใดเพื่อกระจายความเสี่ยง เนื่องจากบริษัทรับประกันภัยต่อ (รีอินชัวเรอร์) จะไม่รับประกันภัยต่อแบบทั้งพอร์ต 6-7 หมื่นล้านบาท

 

ขอบคุณที่มาจาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 29 พ.ย. 2559

 

โพสต์เมื่อ 30 พ.ย. 2559 อ่าน 14235 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)