ชี้ทำข้อมูลกลางบัณฑิตไม่แก้ขายวุฒิปลอม



เลขาธิการ กกอ.ยอมรับมีขบวนการขายวุฒิปลอม แต่ สกอ.ไม่มีอำนาจจับกุม เพราะไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง ส่วนการทำข้อมูลกลางผู้จบการศึกษาทำได้ แต่ต้องรับการยินยอม พร้อมย้ำแก้ปัญหาขายวุฒิไม่ได้

วันนี้( 29พ.ย.) ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับการขายวุฒิการศึกษาปลอมมาตลอด แต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ที่สำคัญสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ไม่มีอำนาจที่จะไปจัดการหรือจับพวกปลอมวุฒิการศึกษา เพราะไม่ใช่ผู้เสียหาย แต่ถ้า สกอ.พบว่า มีหลักฐานชัดเจนว่ามีการปลอมวุฒิการศึกษา ก็จะแจ้งเรื่องไปที่สถาบันการศึกษาโดยตรง เพื่อดำเนิการต่อไป

ดร.สุภัทร กล่าวต่อไปว่า กฏหมายให้อำนาจสภามหาวิทยาลัยในการดำเนินการกับกลุ่มที่ปลอมวุฒิการศึกษา เพราะเป็นผู้เสียหายโดยตรง เพราะฉะนั้นสภามหาวิทยาลัยจึงต้องดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะเมื่อเกิดเรื่องขึ้นมาอาจทำให้มหาวิทยาลัยเสียงชื่อเสียงได้ อย่างไรก็ตามคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)ซึ่งมีหน้าที่กำหนดกรอบและนโยบายอุดมศึกษา ได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอด และเคยมีมติเรื่องการซื้อขายปริญญาปลอมผ่านสื่อสังคม โดย กกอ.ขอความร่วมมือสถาบันอุดมศึกษาให้ตระหนักและช่วยกันสอดส่องดูแลเรื่องการปลอมแปลงวุฒิ/ปริญญาแล้ว รวมทั้งให้ สกอ.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนร่วมตรวจสอบข้อมูล หากพบหลักฐานชัดเจนว่ามีการซื้อขายปริญญาปลอมต้องแจ้งความและดำเนินคดีทางกฏหมาย

“ที่ผ่านมาหลายฝ่ายต้องการให้ สกอ.ทำข้อมูลกลางเกี่ยวกับการจบการศึกษาของบัณฑิตทั่วประเทศ เพื่อจะใช้เป็นข้อมูลในการตรวจสอบต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของข้อมูล คือตัวบัณฑิตด้วย เพราะเป็นข้อมูลส่วนตัว แต่อย่างไรก็ผมเห็นว่าการทำข้อมูลกลางคงไม่ได้แก้ปัญหาขายวุฒิปลอม ได้ ยังเป็นการเกาไม่ถูกที่คันอยู่ดี"ดร.สุภัทรกล่าว


ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน 2559

โพสต์เมื่อ 29 พ.ย. 2559 อ่าน 6114 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)