แนะเผยข้อมูลเก็บค่าเรียน นศ.ต่างชาติ



3 มหาวิทยาลัยเอกชนชี้แจง สกอ. เดินหน้าสำรวจความเห็นนักศึกษา

ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวภายหลังเชิญตัวแทนมหาวิทยาลัย 3 แห่ง ซึ่งมีนักศึกษาจีนร้องเรียนถึงปัญหาการจัดการศึกษา อาทิ ปัญหาเรื่องการจัดการเรียนการสอนในเชิงคุณภาพ บริษัทแนะแนวเรียนต่อต่างประเทศเก็บค่าเล่าเรียนสูงเกินจริง และอาจารย์สอนไม่เต็มเวลา ไม่เอาใจใส่ในการสอน ว่าจากการสอบถามมหาวิทยาลัยแห่งแรกรับนักศึกษาจีนระดับปริญญาตรี สอนหลักสูตรนานาชาติ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก โดยยอมรับว่ารับนักศึกษาผ่านบริษัทแนะแนวเรียนต่อต่างประเทศ แต่ยืนยันว่าไม่ได้เรียกเก็บเงินเกินจำนวน แต่หากบริษัทแนะแนวเก็บเงินเกินนั้น ซึ่งอาจเป็นเรื่องการดำเนินการอื่นๆ แต่มหาวิทยาลัยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง สำหรับมหาวิทยาลัยแห่งที่สองรับนักศึกษาผ่านบริษัทแนะแนวเรียนต่อต่างประเทศเช่นกัน และยอมรับว่าที่ผ่านมาตรวจพบบริษัท 1 แห่งเรียกเก็บค่าเล่าเรียนเกินจำนวน จึงเลิกรับนักศึกษาจากบริษัทดังกล่าว ส่วนการสอนนั้น สอนทั้งภาษาไทย จีน และอังกฤษ แต่เน้นภาษาไทยเป็นหลัก พบว่านักศึกษาจีนลาออกมากกว่าที่อื่น ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยปูพื้นฐานภาษาไทยให้ก่อนที่จะเข้ามาเรียนแต่อาจไม่เพียงพอ โดยทางมหาวิทยาลัยได้ขอที่จะจัดการเรียนการสอนแบบแบ่งกลุ่ม คือกลุ่มนักเรียนไทยเรียนภาษาไทย และกลุ่มนักเรียนจีนสอนเป็นภาษาจีน แต่ สกอ.ขอให้มหาวิทยาลัยชี้แจงว่าจะวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาให้ตรงกันได้อย่างไร และในกรณีที่นักศึกษาลาออก ทางมหาวิทยาลัยก็ทำการคืนเงินให้ตามขั้นตอน

ดร.สุภัทรกล่าวต่อไปว่า สำหรับมหาวิทยาลัยแห่งที่สามรับนักศึกษาจีนระดับปริญญาโทและเอก สอนเป็นภาษาจีน โดยมหาวิทยาลัยจะส่งทีมงานไปแนะแนวสถานศึกษาที่ประเทศจีน จึงไม่มีปัญหาเก็บค่าเรียนเกินจำนวน แต่ปัญหาที่พบคืออาจารย์ที่สอนระดับปริญญาเอกอยู่ไม่ครบจนจบปีการศึกษา โดยอยู่สอนเฉพาะเวลาที่สอนเท่านั้น ซึ่ง สกอ.คงต้องไปตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมว่าถูกต้องตามมาตรฐานหลักสูตรหรือไม่ สำหรับแนวทางแก้ไขเบื้องต้นนั้น เท่าที่ดูการดำเนินการยังมีช่องว่าง สกอ.ได้แนะนำมหาวิทยาลัยทั้ง 3 แห่งว่า ขอให้เปิดเผยรายการค่าใช้จ่าย ค่าเล่าเรียน และอื่นๆให้ชัดเจนต่อสาธารณะผ่านทางเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย ทั้ง 3 ภาษา คือ ไทย จีน อังกฤษ และทำความเข้าใจระหว่างมหาวิทยาลัยและผู้เรียน โดยหลังจากนี้ สกอ.จะลงพื้นที่สำรวจความเห็นจากนักศึกษาที่เรียนอยู่ทั้ง 3 สถาบัน เพื่อที่จะให้ได้ข้อมูลครบทุกด้านก่อนสรุปเสนอปลัดกระทรวงศึกษาธิการและ รมว.ศึกษาธิการต่อไป.

 

ขอบคุณที่มาจาก ไทยรัฐ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2559

โพสต์เมื่อ 28 พ.ย. 2559 อ่าน 4347 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2699]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1076]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5554]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)