บอร์ดสกสค.เห็นชอบใช้ไม้แข็งแก้หนี้ครู



“พิษณุ” เผยบอร์ดสกสค.เห็นชอบมาตรการแก้หนี้ครู จับมือสถาบันการเงินไม่ปล่อยกู้เพิ่มให้ครูที่มีหนี้ขั้นวิกฤต พร้อมใช้ไม้แข็งให้ผู้บังคับบัญชามีส่วนร่วมรับผิดชอบกับการกู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษา

วันนี้ (24 พ.ย.) ดร.พิษณุ ตุลสุข รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคคลกรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการสกสค.ที่มี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานเมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาหนี้สินครูอย่างครบวงจร ตามที่สำนักงาน สกสค.เสนอ โดยมีมาตรการสำคัญ คือ ตัดวงจรไม่ให้ครูก่อหนี้เพิ่ม หรือไปกู้หนี้ใหม่เพื่อมาโปะหนี้เก่า ทั้งนี้ จะมีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ เอ็มโอยู กับสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ให้แก่ครู ว่า จะไม่ปล่อยกู้เพิ่มให้ครูที่มีหนี้ขั้นวิกฤติ เช่น ธนาคาร สหกรณ์ออมทรัพย์ เป็นต้น ซึ่ง สกสค.จะรวบรวมรายชื่อครูที่มีหนี้ขั้นวิกฤติไว้ทั้งหมด แล้วขึ้นบัญชีเพื่อให้สถาบันการเงินตรวจสอบ ส่วนจะขอความร่วมมือสถาบันการเงินให้ปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำด้วยหรือไม่นั้น เป็นรายละเอียดในขั้นตอนต่อไป

ดร.พิษณุ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ลูกหนี้ที่อยู่ในภาวะวิกฤติ ต้องเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด เพื่อเข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหา นำมาสู่การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ซึ่งจะสามารถคำนวณได้ว่า ในแต่ละเดือนลูกหนี้มีความสามารถในการชำระหนี้ได้เท่าใด จึงจะมีเงินเหลือพอใช้จ่ายในแต่ละเดือนโดยไม่เดือดร้อน รวมถึงบอกได้ว่า จะใช้หนี้หมดภายในระยะเวลากี่ปี มาตรการที่สำคัญ คือ ให้ผู้บังคับบัญชา มีความรับผิดชอบต่อการกู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษาตามลำดับขั้น ดังนั้นจะต้องเอาใจใส่ลูกน้อง หากใครมีภาระหนี้มากเกินไป ก็ไม่ควรเซ็นให้ขอกู้

“ ผู้บังคับบัญชาต้องมีความเอาใจใส่ ดูแลซึ่งกันและกัน ไม่ปล่อยให้ครูก่อหนี้สินจนล้นพ้นตัวเหมือนที่ผ่านมา และหากมีครูหรือบุคลากรรายใดไปก่อหนี้จนเข้าขั้นวิกฤติ ผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับ ไม่ว่าจะเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ฯ หรือแม้กระทั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่เป็นต้นสังกัด จะต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย เชื่อว่ายุทธศาสตร์นี้จะสามารถแก้ปัญหาหนี้สินครูในระยะยาวได้ เพราะมีการป้องกันไม่ให้ครูก่อหนี้เพิ่มได้ จากนี้จะมีการจัดทำรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติม เพื่อเสนอให้คณะกรรมการสกสค.พิจารณาในเดือนธันวาคม ก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป" ดร.พิษณุ กล่าว


ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน 2559

โพสต์เมื่อ 25 พ.ย. 2559 อ่าน 35183 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5577]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)