ชี้พนักงานมหาลัยใช้ประกันสังคมไม่ได้



CHES วอน สกอ.หยุดดันกฎหมายระเบียบการบริหารงานบุคคลฯ ขู่ไม่เชื่อจะประท้วง-ฟ้องศาลปกครอง เผยปัญหาพนักงานมหา'ลัยอยู่ที่เรื่องสิทธิการรักษาพยาบาล แนะใช้โมเดล สปสช.ชี้ใช้ประกันสังคมไม่ได้ขัดกฏหมาย

วันนี้( 22 พ.ย.)รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือ CHES กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)จะผลักดันร่าง พ.ร.บ.ระเบียบการบริหารงานบุคคลในสถาบันอุดมศึกษา ว่า ประชาคมอุดมศึกษาต่อต้านร่างกฎหมายฉบับนี้มาหลายปีแล้ว เพราะมองว่ากฏหมายดังกล่าวจะให้โทษมากกว่าให้คุณ อีกทั้งผู้มีส่วนได้เสียที่แท้จริงก็ไม่ได้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น และในการทำประชามติหลายครั้งก็ไม่ผ่าน ซึ่งส่วนหนึ่งเพราะเรื่องสิทธิการรักษาพยาบาล และ CHES ก็เคยประสานงานกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เพื่อให้ช่วยดำเนินการจัดทำต้นแบบกองทุนสุขภาพ ที่ล้อกับระบบราชการ ซึ่ง สปสช.เคยทำให้แก่กลุ่มพนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) จนสามารถเบิกจ่ายระบบจ่ายตรงที่โรงพยาบาลได้เหมือนระบบราชการ

“ สกอ.และ สปสช.เคยตกลงเรื่องจัดทำต้นแบบกองทุนสุขภาพกันแล้ว แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารจึงก็ไม่ได้ผลักดันต่อ แล้วก็มาผลักดันร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารงานบุคคลฯ ฉบับ สกอ. ที่จะให้มหาวิทยาลัยไปจัดตั้งกองทุนสุขภาพกันเอง ซึ่งไม่น่าจะเป็นผลดี อย่างไรก็ตามหาก สกอ.ยังยืนยันที่จะผลักดันร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ให้สุดซอยCHESก็จะเป็นแกนนำในการทักท้วงและอาจถึงขั้นต้องมีการประท้วง และฟ้องศาลปกครองต่อไป”รศ.ดร.วีรชัย กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค รองเลขาธิการCHES กล่าวว่า ถ้าจะให้พนักงานและลูกจ้างในสถาบันอุดมศึกษามาอยู่ภายใต้กฏหมายประกันสังคมนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดกับพ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2533 มาตรา 4ที่ระบุไม่ใช้บังคับกับข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวรายวัน และลูกจ้างชั่วคราวรายชั่วโมงของราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค และราชการส่วนท้องถิ่น ยกเว้นลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน เพราะฉะนั้นแนวทางที่เหมาะสมกับพนักงานมหาวิทยาลัยทั้งประเทศ คือ การจัดตั้งกองทุนสุขภาพ

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2559

 

โพสต์เมื่อ 22 พ.ย. 2559 อ่าน 10245 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)