ผู้บริหารศธ.รับฟังปัญหาคนอุดรธานี



“ชัยพฤกษ์"เผยลงพื้นที่ดูโรงเรียนในจังหวัดอุดรฯ พบปัญหาเพียบ ทั้งการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ผู้เรียนสายเกษตรน้อย ล่ามภาษามือไม่พอ แต่คนสนใจเรียน กศน.เพิ่ม เร่งสรุปปัญหาใช้เป็นข้อมูลทำแผนพัฒนาการศึกษา

วันนี้(14พ.ย.)ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ผู้บริหาร ศธ.ได้ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของศธ.ในจังหวัดอุดรธานี พร้อมทั้งรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ โดยแบ่งการตรวจออกเป็น 4 คณะ ซึ่งคณะแรกดูงานการศึกษาเอกชน มีดร.บัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร หัวหน้าผู้ตรวจราชการศธ.เป็นหัวหน้าคณะ พบว่า ปัญหาที่เอกชนต้องการให้รัฐบาลช่วยแก้ไข คือ ปรับปรุงอัตราเงินอุดหนุนในส่วนของเงินเดือนครู และเรื่องการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทั้งครูไทยและครูต่างชาติ ให้มีหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติที่ชัดเจน คณะที่สอง ดูงานโรงเรียนการศึกษาพิเศษ มีนางสุจิตร พัฒนะภูมิ ผู้ตรวจราชการศธ.เป็นหัวหน้าคณะ พบว่าปัจจุบันมีโรงเรียนโสตศึกษาทั้งสิ้น 21 แห่ง แต่จำนวนเด็กที่เข้าเรียนลดลง เนื่องจากประชากรวัยเด็กได้รับการส่งเสริมคุณภาพที่ดีขึ้น ทางโรงเรียนจึงรับเด็กที่มีความพิการซ้ำซ้อนประเภทอื่นเข้ามาเรียนร่วม แต่ก็พบปัญหาล่ามภาษามือไม่เพียงพอ อีกทั้งปัญหาข้อสอบประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน(NT) และการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ไม่สอดคล้องกับการวัดความรู้ของเด็กที่มีความบกพร่อง

ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า คณะที่สาม ตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี มีนางนิตย์ โรจน์รัตนวาณิชย์ ผู้ตรวจราชการศธ. เป็นหัวหน้าคณะ พบว่า ผู้เรียนสายเกษตรมีน้อย อีกทั้งการจัดระบบทวิภาคีก็ทำได้ยาก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง อาจารย์ส่วนใหญ่อยู่ในวัยใกล้เกษียณ และคณะที่สี่ติดตามงานของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) มีนายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการศธ.เป็นหัวหน้าคณะ พบว่า หลักสูตร กศน.มีแนวโน้มได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับม.ปลาย หลักสูตรการศึกษาต่อเนื่องเพื่อพัฒนาอาชีพประชาชน และหลักสูตรดูแลผู้สูงอายุ ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้จะนำไปวางแผนแก้ไขปัญหา และใช้ในการวางแผนจัดทำงบประมาณปี 2561 ต่อไป

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2559

 

โพสต์เมื่อ 14 พ.ย. 2559 อ่าน 6475 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)