"ดาว์พงษ์"สั่งคิดให้ตั๋วครูตลอดชีพ



#showpic

รมว.ศธ. มอบการบ้านสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาคิด ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาตลอดชีวิต ให้ผู้ที่ทำงานมา 15 ปี ต่อใบอนุญาตฯ 3 ครั้ง

วันนี้ (7พ.ย.)ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาที่มี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งในข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพ.ศ.2547กำหนดให้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษามีอายุใช้ได้คราวละ 5 ปี นับแต่วันออกใบอนุญาตฯ และต้องขอต่อใบอนุญาตฯตามเวลาที่กำหนด ซึ่งมีกลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษารุ่นแรกที่ได้รับใบอนุญาตฯจะครบกำหนดยื่นขอต่อใบอนุญาตฯรอบที่ 3 ในปี 2562 แต่ พล.อ.ดาว์พงษ์ เห็นว่าผู้ที่ได้รับใบอนุญาตฯและต่อใบอนุญาตฯมาถึง 3 ครั้ง รวมระยะเวลาการทำงาน 15 ปีแล้ว ควรให้ใบอนุญาตฯตลอดชีพ ดังนั้น จึงมอบให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภามาพิจารณาแนวทางการให้ใบอนุญาตฯตลอดชีวิต แก่ผู้ที่ต่อใบอนุญาตฯถึง 3 ครั้งแล้ว

“พล.อ.ดาว์พงษ์ ให้ไปดูว่าจะทำอย่างไรให้ผู้ที่ทำงานมาแล้ว15 ปีสามารถมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาตลอดชีวิตได้เลย เนื่องจากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในวิชาชีพ อย่างไรก็ตามมีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตฯในปี 2547ประมาณกว่า 4 แสนคน และได้ต่อใบอนุญาตฯทุก ๆ 5 ปีมาแล้ว 2 ครั้งเป็นเวลา10ปี และกำลังเข้าสู่ปีที่ 15ในปี 2562 ซึ่งเมื่อถึงปี 2562 คาดว่าจะมีครูกลุ่มนี้เหลือประมาณ 3 แสนกว่าคน เพราะบางคนก็เกษียณอายุราชการไปแล้ว ดังนั้น หากเป็นไปตามนโยบาย รมว.ศึกษาธิการดังกล่าวคุรุสภาจะต้องไปศึกษาแนวทางและเตรียมแผนงบประมาณรองรับ เนื่องจากการให้แต่ละคนต่อใบอนุญาตฯเพียง 3 ครั้งจะมีผลกระทบต่องบฯ ที่จะนำไปใช้เพื่อการพัฒนาคุณภาพของครู เพราะการต่อใบอนุญาตฯแต่ละครั้งครูต้องเสียค่าธรรมเนียมคนละ 300 บาท ซึ่งคุรุสภาจะนำเงินส่วนนี้มาใช้ในการพัฒนาครูด้วย” ดร.สมศักดิ์ กล่าว.

 

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2559

 

โพสต์เมื่อ 7 พ.ย. 2559 อ่าน 25093 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)