"ชัยยศ" จ่อฟันขาใหญ่เกาะกินลูกเสือมานาน



"ชัยยศ"จ่อฟันขาใหญ่เกาะกินลูกเสือมานาน หลังพบทุจริตหลายโครงการ ลั่นกวาดบ้านกิจการลูกเสือให้โปร่งใส

วันนี้ (24 ต.ค.) ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ จำนวน 15 คนแล้ว หลังจากกรรมการชุดดังกล่าวหมดวาระตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.2559 และต่อจากนี้จะได้เดินหน้าขับเคลื่อนงานลูกเสือให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมตามนโยบายของ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่มีความต้องการปฎิรูปงานลูกเสือไม่ว่าจะเป็นการปรับโครงสร้างสำนักงานลูกเสือ รื้อหลักสูตรอบรมลูกเสือทุกรุ่นให้มีความทันสมัยมากขึ้น เนื่องจากหลักสูตรดังกล่าวไม่ได้ปรับปรุงมานานกว่า 20 ปี รวมถึงจัดทำประชาพิจารณ์การเปลี่ยนชุดลูกเสือด้วย

รองปลัด ศธ.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตนยังพบข้อมูลว่า มีครู ประมาณ 300 คน เข้าอบรมในโครงการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือระดับผู้นำขั้นความรู้ชั้นสูงไปนานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับวุฒิบัตร ตนจึงได้ตรวจสอบข้อมูลทำให้พบความไม่ชอบมาพากล เพราะผู้อำนวยการฝึกและทีมวิทยากรไม่ได้รับการอนุมัติจากเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติแต่งตั้งให้เป็นผู้อบรม จึงเท่ากับว่าหลักสูตรนี้ยังไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากผู้บังคับบัญชา อีกทั้งยังมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายการอบรมในอัตราค่อนข้างสูง เท่ากับเรื่องนี้มีการลักลอบดำเนินการ ซึ่งตนคิดว่าน่าจะเป็นขาใหญ่ในสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ดังนั้นตนจะตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าใครที่เรียกรับเงินเพื่อดำเนินการทางวินัยต่อไป

“ ยังมีอีกหลายเรื่องที่ดำเนินการไม่โปร่งใส โดยเฉพาะการขอเข็มลูกเสือสดุดี เนื่องจากมีการเรียกรับเงินเกิดขึ้น และบางคนมีการรับเข็มดังกล่าวถึง 3 ครั้งติดต่อกัน เพราะเข็มนี้ถือเป็นรางวัลอย่างหนึ่งที่แสดงถึงผลงานเชิงประจักษ์ ซึ่งผู้ได้รับจะสามารถยื่นขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญทุกตำแหน่ง (ว.13) ได้ เรื่องนี้เป็นระบบที่ทำมั่วไปหมดและส่อว่าจะมีการทุจริตด้วย ดังนั้นผมจะต้องปฎิรูปงานลูกเสือและเก็บกวาดบ้านให้สะอาด ” รองปลัด ศธ.กล่าว

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม 2559

 

โพสต์เมื่อ 24 ต.ค. 2559 อ่าน 31843 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2730]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1088]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5684]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)