อาชีวะเอกชนขนาดเล็กจ่อเลิกกิจการ



สวทอ.นัดถก“ดาว์พงษ์”ช่วยหาทางออกวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนขนาดเล็กวิกฤติ มีเด็กเรียนน้อยเสี่ยงเลิกกิจการ เผยบางพื้นที่ยังไม่สามารถแบ่งสัดส่วนการรับเด็กกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐได้

วันนี้ (10 ต.ค.) รศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช นายกสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและการอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สวทอ.) เปิดเผยว่า ตามที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีคำสั่งให้รวมการบริหารจัดการสถานศึกษาอาชีวศึกษาภาครัฐและภาคเอกชน ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้เป็นเวลา 8 เดือนแล้ว ที่สถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนย้ายจากมาอยู่ในกำกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ซึ่งในภาพรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนได้รับการสนับสนุนในหลายด้านมากขึ้น แต่การทำงานระหว่างวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐและเอกชนในบางจังหวัดก็ยังมีข้อขัดข้องไม่สามารถตกลงกันได้ โดยเฉพาะเรื่องการแบ่งสัดส่วนการรับนักเรียนในพื้นที่ จนเป็นเหตุให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนขนาดเล็กอาจต้องเลิกกิจการ ซึ่งขณะนี้มีอย่างน้อย 10 แห่งทั่วประเทศแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้

“วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนขนาดเล็กที่มีนักเรียนน้อยกว่า 500 คน มีอยู่ 270 กว่าแห่ง หลังควบรวมกับ สอศ.และมีโครงการพัฒนาวิทยาลัยขนาดเล็ก ทำให้บางแห่งสามารถเป็นวิทยาลัยขนาดกลางที่มีนักศึกษามากกว่า 500 คนได้ แต่บางแห่งก็ยังไม่สามารถเพิ่มจำนวนนักศึกษาได้ และเสี่ยงที่จะต้องเลิกกิจการ ดังนั้น กลุ่มวิทยาลัยอาชีวเอกชนขนาดเล็ก จึงขอเข้าพบ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อนำเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไขต่อไป”รศ.ดร.จอมพงศ์ กล่าว.


ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2559 เวลา 10.09 น.

 

โพสต์เมื่อ 10 ต.ค. 2559 อ่าน 6665 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)