ก.ค.ศ.เพิ่มตำแหน่งอำนวยการปูทางนั่งบริหารในพื้นที่



#showpic

“พินิจศักดิ์”เผยแจงร่างกฎก.ค.ศ.จัดประเภทตำแหน่งฯตามมาตรา 30 ค(2) ราบรื่น คาดประกาศใช้พ.ย.นี้ เพิ่มตำแหน่งประเภทอำนวยการ ให้สถาบันการอาชีวศึกษาแย้ม เปิดทางถ้าหน่วยงานอื่นต้องการใช้เสนอขอ ก.ค.ศ.ได้

วันนี้(5ต.ค.)นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำร่างกฎก.ค.ศ.เรื่องการจัดประเภทตำแหน่ง ระดับตำแหน่ง การให้ได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของตำแหน่งบุคลกรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38ค (2) ว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการของร่างดังกล่าว โดยให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค(2) ของพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มี 3 ประเภท คือ ประเภทอำนวยการ ประเภทวิชาการ และประเภททั่วไป จากเดิมที่มี 2 ประเภท คือ ประเภททั่วไป และประเภทวิชาการนั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ตนได้เข้าชี้แจงสาระสำคัญของร่างกฎก.ค.ศ.ดังกล่าว ต่อคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ซึ่งไม่มีข้อทักท้วงอะไร คาดว่าภายในเดือนต้นเดือนพฤศจิกายนนี้จะสามารถประกาศบังคับใช้กฎก.ค.ศ.ดังกล่าวได้

นายพินิจศักดิ์กล่าวต่อไปว่า ตำแหน่งประเภทอำนวยการ ที่ระบุไว้ในร่างกฎก.ค.ศ.ดังกล่าว ได้แก่ ตำแหน่งที่มีอำนาจและหน้าที่ในการบริหารงานในฐานะหัวหน้าส่วนราชการภายในสถาบันการอาชีวศึกษา ตามกฎหมายว่าด้วยการอาชีวศึกษา หรือตำแหน่งอื่นที่เทียบเท่าภายในหน่วยงานการศึกษาอื่น ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณภาพของงานสูงมาก หรือสูงมากเป็นพิเศษ โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ก.ค.ศ.กำหนด ซึ่งตำแหน่งประเภทอำนวยการมี 2 ระดับ ได้แก่ ตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับต้น และตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับสูง นอกจากนี้ยังกำหนดให้ได้รับเงินประจำตำแหน่ง ดังนี้ ตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับต้น รับเงินประจำตำแหน่ง 5,600 บาท ตำแหนงประเภทอำนวยการระดับสูง รับเงินประจำตำแหน่ง 10,000 บาท ตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ รับเงินประจำตำแหน่ง 3,500 บาท ระดับชำนาญการพิเศษ รับเงินประจำตำแหน่ง 5,600 บาท และระดับเชี่ยวชาญ รับเงินประจำตำแหน่ง 9,900 บาท

“ตำแหน่งประเภทอำนวยการที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นตำแหน่งโครงสร้าง ในส่วนราชการของสถาบันการอาชีวศึกษา ซึ่งในกฎหมายของสถาบันฯ กำหนดตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาเทียบเท่าอธิการบดีของมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตามหากส่วนราชการใดในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบเหมือนส่วนราชการในสถาบันการอาชีวศึกษา ก็อาจจะเสนอให้ก.ค.ศ. พิจารณาอนุมัติกำหนดตำแหน่งประเภทอำนวยการได้เหมือนกัน ”นายพินิจศักดิ์กล่าว

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันพุธที่ 5 ตุลาคม 2559 เวลา 13.32 น.

 

โพสต์เมื่อ 5 ต.ค. 2559 อ่าน 18568 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)