คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น ใน ก.ค.ศ.



#showpic

สถานี ก.ค.ศ.
คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น ใน ก.ค.ศ.


ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทุกท่าน สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้นำกำหนดการเลือกตั้งผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น ใน ก.ค.ศ. แทนตำแหน่งที่ว่าง มาเผยแพร่ให้ได้รับทราบไปแล้ว ซึ่งคาดว่าหลาย ๆ ท่าน คงให้ความสนใจที่จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น ใน ก.ค.ศ. เพื่อช่วยปฏิบัติงานด้านการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไป สำหรับสัปดาห์นี้ จะนำเรื่องคุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับการเลือกตั้งและผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาเผยแพร่เป็นความรู้กัน ดังนี้

มาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดไว้ว่า กรรมการผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น ต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

1. มีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี

2. มีประสบการณ์ด้านการสนับสนุนการศึกษาซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ให้บริการหรือปฏิบัติงานเกี่ยวเนื่องกับการจัดกระบวนการเรียนการสอน การนิเทศ การบริหารการศึกษา และปฏิบัติงานอื่นในหน่วยงานการศึกษา เป็นเวลาไม่น้อยกว่าสิบห้าปี

3. เป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับในเรื่องความซื่อสัตย์ ความยุติธรรม และไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสียทางจริยธรรม จรรยาบรรณ และการประกอบอาชีพ

ดังนั้น ท่านใดมีคุณสมบัติดังกล่าวข้างต้นและสนใจสมัครเข้ารับการเลือกตั้ง ขอให้เตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อม และนำมายื่นพร้อมใบสมัครเข้ารับการเลือกตั้งด้วยตนเองที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในวันที่ 17-21 ตุลาคม 2559 สำหรับผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น ใน ก.ค.ศ. กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ใน ก.ค.ศ. (ฉบับที่3) พ.ศ. 2553 กำหนดว่า “ผู้มีสิทธิเลือกตั้งและผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับเลือกตั้งเป็นผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษา ต้องเป็นผู้ดำรงตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค. สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหรือมัธยมศึกษา...” ในครั้งนี้ผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น ใน ก.ค.ศ. ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาว่างลง ดังนั้นผู้มีสิทธิเลือกตั้งจึงได้แก่ ผู้ดำรงตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค. สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเฉพาะในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

ดังนั้น ผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งและผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับเลือกตั้งเป็นผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น ใน ก.ค.ศ. ควรได้ตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตนเอง เพื่อทำหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง โปร่งใส เป็นธรรม มีประสิทธิภาพและเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคม ในการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ.

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ ที่ 26 กันยายน 2559 

ที่มา เว็บไซต์สำนักงาน ก.ค.ศ. วันที่ 26 ก.ย.2559

โพสต์เมื่อ 26 ก.ย. 2559 อ่าน 7458 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)