ไม่จบปริญญาตรีเป็นครู(อาชีวะ)ได้



#showpic

บอร์ด ก.ค.ศ.เปิดทางผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีพที่ไม่จบปริญญาตรี เป็นครูอาชีวศึกษาได้ มอบคุรุสภาคิดการให้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา


ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เสนอต่อคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ขอให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านอาชีพ เช่น ช่างตัดผม เสริมสวย การนวดสปา ที่ยังไม่มีการเปิดสอนระดับปริญญาตรีในสาขาเหล่านี้โดยตรงสามารถเป็นครูสอน อาชีวศึกษาได้ ขณะที่ ก.ค.ศ. กำหนดว่าครูต้องจบปริญญาตรี นั้น

วันนี้ (26ก.ย.) ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะโฆษก ศธ. เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุม ก.ค.ศ. ซึ่งมี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ.เป็นประธาน ได้ให้ความเห็นชอบในหลักการ ว่า บุคลากรที่มีความจำเป็นด้านอาชีพ แต่ในสถานศึกษายังไม่มีการเปิดสอนถึงระดับปริญญาตรี สามารถมาเป็นครูอาชีวศึกษาได้ โดยคณะกรรมการคุรุสภา จะต้องไปพิจารณาเรื่องการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้สอดคล้องกันด้วย และในอนาคตเมื่อเป็นครูผู้สอนที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแล้วก็คาดว่าน่าจะ เป็นข้าราชการครูได้ด้วย


ขอบคุณที่มาและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2559 เวลา 11.08 น.

 

โพสต์เมื่อ 26 ก.ย. 2559 อ่าน 17878 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)