เล็งลดผู้แทนครูในก.ค.ศ.ไม่ใช้เลือกตั้ง



บอร์ด ก.ค.ศ.ไฟเขียวแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ปรับลดองค์ประกอบกรรมการ มอบ”พินิจศักดิ์”คิดสัดส่วนผู้แทนข้าราชการครูใหม่ลงลงจากเดิมประมาณ 5 คน พร้อมหาวิธีการได้มาใหม่ที่อาจจะไม่ใช้การเลือกตั้งแบบเดิม


วันนี้ (26ก.ย.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้มีมติให้แก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้สอดคล้องกับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ตามมาตรา44ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 คำสั่งที่10/2559เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค และ คำสั่งที่11/2559เรื่อง การโอนอำนาจของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด มาเป็นอำนาจของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.) ซึ่งต้องบรรจุไว้ในพระราชบัญญัติ ไม่ใช่เป็นคำสั่ง คสช.เท่านั้น นอกจากนี้จะบรรจุเรื่องการคุ้มครองพยาน การเปิดช่องให้แต่งตั้งอ.ก.ค.ศ.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รวมถึงปรับลดจำนวนกรรมการและองค์ประกอบของบอร์ด ก.ค.ศ.จากเดิม31คน ให้เหลือ22คน โดยให้เพิ่มผู้แทนจากสำนักงบประมาณเข้ามา เป็นต้น

ด้าน ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัด ศธ.ในฐานะโฆษก ศธ. กล่าวว่า การปรับลดจำนวนกรรมการในบอร์ด ก.ค.ศ.เนื่องจากเห็นว่าเป็นองค์คณะที่ใหญ่ และผู้แทนจากบางหน่วยก็ไม่เกี่ยวข้อง โดยจำนวนกรรมการที่จะปรับลดส่วนหนึ่งเป็นสัดส่วนของผู้แทนข้าราชการครูและ บุคลากรทางการศึกษา ซึ่งจะลดลงจากเดิมประมาณ5คน โดยที่ประชุมมอบให้ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ.ไปพิจารณาสัดส่วนว่าควรจะเป็นผู้แทนครูฯ จาก สพฐ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และ สำนักงานปลัด ศธ.หน่วยงานละกี่คน รวมถึงพิจารณาวิธีการได้มา ซึ่งอาจจะไม่ใช้การเลือกตั้งเข้ามาเหมือนเดิม.

 


ขอบคุณที่มาจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2559 เวลา 11.51 น.

 

โพสต์เมื่อ 26 ก.ย. 2559 อ่าน 5982 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)