เผยร่างมาตรฐานวิชาชีพครูอาเซียน



“ชัยยศ”เผย คุรุสภานำเสนอร่างมาตรฐานกลางผู้ประกอบวิชาชีพครูในกลุ่มประเทศอาเซียนต่อที่ประชุมสภาครูอาเซียน ที่ประเทศเกาหลีใต้แล้ว คาดหากเห็นในทิศทางเดียวกันจะตั้งคณะทำงานระดับภูมิภาคจัดทำร่างมาตรฐานฉบับสมบูรณ์ต่อไป

วันนี้(19ก.ย.)ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ที่มี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ.เป็นประธาน ได้มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจัดทำร่างมาตรฐานวิชาชีพครูอาเซียน ที่จะใช้เป็นมาตรฐานกลางสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพครูในกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศ นั้น คณะทำงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาจารย์จากคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ได้รวบรวมข้อมูลและศึกษารายละเอียดมาตรฐานวิชาชีพครูจากประเทศต่างๆทั่วโลก มาจัดทำเป็นร่างมาตรฐานกลางของกลุ่มอาเซียน และขณะนี้ได้นำไปเสนอต่อที่ประชุมสภาครูอาเซียน ซึ่งจัดที่ประเทศเกาหลีใต้ แล้ว ซึ่งหากที่ประชุมมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันก็จะมีการตั้งคณะทำงานระดับ ภูมิภาคขึ้น เพื่อจัดทำร่างมาตรฐานฉบับสมบูรณ์ต่อไป

ดร.ชัยยศ กล่าวต่อไปว่า เบื้องต้นมีแนวความคิดว่า มาตรฐานวิชาชีพครูอาเซียน จะเน้น 2 เรื่องหลัก ๆ คือ มาตรฐานความรู้ของวิชาชีพครู และ มาตรฐานตัวบุคคล ว่า ความรู้ ความสามารถ ความรู้พื้นฐาน หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน จิตวิทยา การวัดและประเมิน รวมเรื่องจิตวิญญาณความเป็นครู ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องที่วัดยากแต่ก็มีความสำคัญ เนื่องจากในอนาคตครูในประเทศอาเซียนจะมีการเลื่อนไหลกันได้ เพราะฉะนั้นมาตรฐานวิชาชีพครูจะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน

“วันนี้โลกเปลี่ยนไป รูปแบบการเรียนการสอนของคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ จะยึดตามรูปแบบเดิม ๆ ไม่ได้แล้ว หลักสูตรการจัดการเรียนการสอนต้องปรับและพัฒนาให้ทันยุคสมัย มาตรฐานวิชาชีพก็ต้องยกให้สูงขึ้น” ดร.ชัยยศกล่าวและว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีผู้ให้คำแนะนำเข้ามามาก ว่า คุรุสภาควรไปหารือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพด้วย เพราะต่อไปเมื่อมาตรฐานวิชาชีพครูพูดถึงสมรรถนะครูแล้ว ก็ควรมีการกำหนดค่าตอบแทนครูให้สอดคล้องกับสมรรถนะด้วย.

 

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2559 เวลา 16.10 น.

 

โพสต์เมื่อ 20 ก.ย. 2559 อ่าน 9235 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2703]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5589]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)