คุรุสภาจัดติวใหญ่ จรรยาบรรณครู หลังปาแก้วใส่เด็ก



คุรุสภาเตรียมจัดสัมมนาจรรยาบรรณวิชาชีพครู ทุกภูมิภาค หลังเกิดเหตุครูปาแก้วใส่นักเรียน "ชัยยศ" รับมีครูไม่น้อย ไม่เข้าใจ สิทธิเด็ก

นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (รองปลัด ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้จัดประชุมสัมมนาครูในทุกภูมิภาค เกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพ อำนาจหน้าที่ที่ควรใช้และไม่ควรใช้ รวมถึงเข้าใจสิทธิที่เด็กมีด้วย เพื่อไม่ให้ไปละเมิดสิทธิของเด็ก ซึ่งต้องยอมรับว่าที่ผ่านมายังมีครูจำนวนไม่น้อยที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องสิทธิเด็ก จนนำไปสู่การละเมิดสิทธิเด็ก เช่น การลงโทษเด็กที่รุนแรง เป็นต้น โดยส่วนหนึ่งอาจจะมีปัญหาช่องว่างระหว่างวัย ครูบางคนอายุมากเคยได้รับการปลูกฝังมาว่าเด็กจะดีได้นั้นต้องผ่านการดุ ตีด้วยไม้เรียว แต่ยุคปัจจุบันเด็กสมัยนี้บางครั้งเราอาจจะไม่สามารถนำเรื่องการดุด่าที่รุนแรง หรือการตีด้วยไม้เรียวมาใช้ได้อีก เพราะเด็กจะรู้สึกต่อต้าน แต่ในทางกลับกันชอบที่จะให้ว่ากล่าวตักเตือนหรือพูดคุยด้วยเหตุด้วยผลมากกว่า

รองปลัด ศธ. กล่าวว่า ประเด็นหลักการสัมมนาครูครั้งนี้ คุรุสภาต้องการให้มีการทบทวนจรรณยาบรรณวิชาชีพ และแบบแผนพฤติกรรมของครูที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มีความเหมาะสมกับยุคสมัย เพราะเวลานี้มีครูจำนวนไม่น้อยที่ทำตัวลุแก่อำนาจกับเด็กนักเรียน ไม่รู้ไม่เข้าใจสิทธิของเด็ก หลายคนยังพยายามเรียกร้องที่จะให้มีการนำไม้เรียวกลับคืนมา ทั้งที่ยุคสมัยนี้การนำไม้เรียวมาใช้ในการลงโทษเด็กนั้นไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง ครูต้องคิดใหม่และทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่ของตนที่มีต่อลูกศิษย์ ไม่ใช่เอะอะไม่พอใจอะไรก็ใช้อำนาจกระทำกับเด็ก

"ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่คุณครูจะถอดแบบแผนจรรยาบรรณครูที่เหมาะสมออกมา เมื่อได้ผลสรุปอย่างไรแล้วคุรุสภาจะจัดทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นอีกครั้งจนตกผลึก ก่อนเสนอให้บอร์ดคุรุสภาได้พิจารณาให้ความเห็นชอบและประกาศใช้ต่อไป" ปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ คุรุสภากล่าว.


ขอบคุณที่มาภาพและข่าวจาก ไทยโพสต์ วันที่ 16 กันยายน 2559

 

โพสต์เมื่อ 16 ก.ย. 2559 อ่าน 18553 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)