ศธ.ตั้งเครดิตบูโรภายในเช็กหนี้สินครู



ร่วมมือคลังแก้ปัญหาทั้งระบบ/แฉสหกรณ์เสนอเงื่อนไขล่อใจให้กู้ได้ง่าย

ศธ.-คลังจับมือแก้ปัญหาหนี้ครู เริ่มกลุ่มลูกหนี้ชั้นดีก่อน "ดาว์พงษ์" เผยต้องเคลียร์ทั้งระบบ เพราะครูไม่ได้เป็นหนี้ออมสินอย่างเดียว เตรียมประสานกรมสหกรณ์อย่ามีข้อเสนอล่อใจครู หรือปล่อยกู้ง่าย และเตรียมเซตระบบเครดิตบูโรภายในกระทรวง เช็กฐานะหนี้สินครู รวมทั้งให้ ผอ.รร.มีส่วนรับผิดชอบปัญหาหนี้ครูใน รร.ด้วย

ที่ห้องประชุมเทพหัสดิน อาคารสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) มีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการลดภาระหนี้ข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษา ระหว่างนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ ปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ สกสค. และนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน โดยมี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมเป็นสักขีพยาน

โดย พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการบรรเทาปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ไม่ใช่การพักชำระหนี้ โดยจะมีครูและบุคลากรเข้าร่วมประมาน 289,000 ราย ระยะแรกจะเริ่มจากกลุ่มลูกหนี้ชั้นดี ประมาณ 240,000 คนก่อน ส่วนลูกหนี้ในกลุ่มวิกฤติอีกประมาณ 40,000 คน จะเปิดให้เข้าร่วมในระยะต่อไป และจากการสำรวจข้อมูลเรื่องนี้พบว่า ครูและบุคลากรไม่ได้เป็นหนี้เฉพาะกับธนาคารออมสินเท่านั้น ยังมีหนี้กับแหล่งการเงินอื่นๆ รวมถึงหนี้นอกระบบด้วย ซึ่งแหล่งการเงินอื่นที่เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ก็คือสหกรณ์ต่างๆ ที่มักจะมีข้อเสนอที่จูงใจและกติกาให้กู้ได้ง่าย ตนจึงมอบให้ นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ ประธานที่ปรึกษา รมว.ศธ.ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานะและกติกาการปล่อยกู้ของสหกรณ์ทั่วประเทศ และยังประสานไปที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ ให้ส่งสถานภาพของสหกรณ์ออมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับ ศธ.แต่ละแห่งมาให้ตนดู เพื่อหาทางแก้ปัญหาในภาพรวมต่อไป

"ขณะนี้ผมกำลังเดินหน้าระบบสารสนเทศของ ศธ.อยู่ และอยากให้มีระบบเครดิตบูโรเหมือนกัน เพื่อที่จะให้ยอดรายได้ของครูอยู่ในระบบ สามารถตรวจสอบได้ เพราะที่ผ่านมามีครูใช้เอกสารสลิปเงินเดือนปลอมไปยื่นขอกู้ ถือเป็นช่องว่าง ทำให้ต้องแก้ในเรื่องนี้ อีกทั้งผมคิดว่าต่อจากนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนจะต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบด้วย เพื่อที่จะเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งในการคัดกรองผู้กู้ ไม่ใช่ปล่อยให้กู้กันตามอำเภอใจ" รมว.ศธ.กล่าว

ด้านนายอภิศักดิ์กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจที่จะแก้ปัญหาภาระหนี้ให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ ซึ่งอาชีพครูถือว่ามีส่วนสำคัญในส่วนการพัฒนาประเทศ เพราะเป็นส่วนสำคัญในการผลิตคน หากวัดจากกลุ่มข้าราชการทั้งหมด จะพบว่ากลุ่มครูมีภาระหนี้สูง เป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วง จึงต้องมีการเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มครูเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน นอกจากนี้กระทรวงการคลังเองก็กำลังมีโครงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบทั้งหมดด้วย คาดว่าน่าจะมีกลุ่มครูเข้าร่วมโครงการนี้ด้วย

 

ขอบคุณที่มา ไทยโพสต์ 15 ก.ย.59

 

โพสต์เมื่อ 15 ก.ย. 2559 อ่าน 18684 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5628]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2426]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)