ปรับเกณฑ์ประกันคุณภาพจบป.ตรีอนุมัติ 30 ตัวชี้วัด - ให้สถานศึกษายื่นเด็กขอกู้ยืมเรียน



นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยผลการประชุมบอร์ด กอศ. ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในการอาชีวศึกษาระดับปริญญา พ.ศ.2558 เพื่อให้สอดรับกับนโยบายรัฐบาล และการประกันคุณภาพภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐานและคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่

โดยหลักเกณฑ์ประกันคุณภาพภายในระดับปริญญาตรีใหม่นี้กำหนดให้มี 30 ตัวชี้วัดความสำเร็จ พร้อมทั้งมีเกณฑ์การตัดสิน 5 ระดับ ได้แก่ ดีมาก ดี พอใช้ ต้องปรับปรุง และต้องปรับปรุงเร่งด่วน ตลอดจนกำหนดเป้าหมายให้เป็นการประเมินเพื่อพัฒนา จะไม่กำหนดว่าเกณฑ์ผ่านคือเท่าไหร่ แต่จะกำหนดให้ทุกสถานศึกษาตั้งเป้าหมายไปให้ถึงระดับดีมาก ทั้งนี้ หากผลการประเมินออกมาว่าสถานศึกษาไม่ผ่านในจุดใดจะมีกระบวนการพัฒนาโดยเริ่มจากให้ปรับปรุงโดยสถานศึกษาเองก่อน หากยังติดขัดปัญหาหน่วยงานต้นสังกัดจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล และถ้ายังไม่ดีขึ้นจะมี 2 มาตรการมาดำเนินการต่อไป คือ 1.มาตรการรายงานผลต่อสาธารณชน และ 2.มาตรการทางการบริหาร

จุดเด่นของการประเมินคุณภาพภายในแบบใหม่ คือการไม่ใช้เกณฑ์เดียววัดผลกับทุกสถานศึกษา แต่จะมีเกณฑ์มาตรฐานแตกต่างตามสาขา วิชา และขนาดของสถานศึกษา โดย สอศ.จะให้สถานศึกษาทุกแห่งเร่งประเมินคุณภาพภายในให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย. เพื่อให้เด็กระดับปริญญาตรีได้มีโอกาสกู้ยืมเงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เรียน เนื่องจากเงื่อนไขหนึ่งของ กยศ. กำหนดให้สถานศึกษาที่จะกู้ยืมเงินให้เด็กต้องมีผลการประเมินคุณภาพภายนอกที่ผ่านการรับรองจากสมศ. หรือใช้ผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา แต่เนื่องจากอาชีวะเพิ่งเปิดสอนระดับปริญญาตรี ขณะที่ สมศ.ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ ดังนั้น สอศ.จะใช้ช่องทางผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาแทน

 

 

ที่มา ข่าวสด ฉบับวันที่ 30 ส.ค. 2559 (กรอบบ่าย)

 

โพสต์เมื่อ 29 ส.ค. 2559 อ่าน 8052 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)