จี้มหาลัยเก่าหยุดเปิดหลักสูตรซ้ำมรภ.-มทร.



เลขาธิการ CHES เผยมหาวิทยาลัยกลุ่มเก่า หรือ ออกนอกระบบสร้างปัญหามหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่ เปิดหลักสูตรซ้ำและขยายวิทยาเขตมหาวิทยาลัยในพื้นที่ แย่งเด็ก เพื่อหารายได้ แถมตกปลาในบ่อเพื่อน แนะต้องปฎิรูปอุดมศึกษาทั้งหมด

วันนี้(23 ส.ค.) รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือ CHES กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)มีแนวคิดที่จะปฎิรูปอุดมศึกษา โดยจะเริ่มที่มหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่ คือมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ว่า ถ้าการปฎิรูปอุดมศึกษาแล้วทำให้คุณภาพของเด็กดีขึ้น ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องปฎิรูปมหาวิทยาลัยทุกกลุ่ม เพราะมหาวิทยาลัยกลุ่มเก่ากำลังสร้างปัญหาให้แก่มหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่ปรับเปลี่ยนสถานภาพเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐหรือออกนอกระบบ จะมุ่งหารายได้ด้วยการเปิดหลักสูตรภาคพิเศษจำนวนมากจนไปทับซ้อนกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่ โดยเฉพาะมรภ. และ มทร. เช่น หลักสูตรการโรงแรมการท่องเที่ยว หลักสูตรการจัดการ หลักสูตรบริหาร หลักสูตรพัฒนาชุมชน เป็นต้น ทั้งที่บางหลักสูตร มหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่มีความเข้มแข็งอยู่แล้ว ก็ยังไปเปิดหลักสูตรแข่ง เพื่อดึงนักศึกษาเข้าไปเรียน

รศ.ดร.วีรชัย กล่าวต่อไปว่า ที่แย่กว่ามหาวิทยาลัยกลุ่มเก่าไปตั้งวิทยาเขตในพื้นที่ที่มหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่ตั้งอยู่แล้วบ ที่ซ้ำร้ายยังดึงอาจารย์ในสาขาที่เปิดสอน หรือที่เรียกว่า "ตกปลาในบ่อเพื่อน" ไปเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเก่า จนทำให้มหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่เติบโตลำบากมากขึ้นไปอีก ขณะที่งบประมาณของมหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่ได้เพียงหลักร้อยล้าน แต่มหาวิทยาลัยเก่าหลักได้เงบประมาณเป็นหลักพันล้าน อย่างไรก็ตามการที่มหาวิทยาลัยกลุ่มเก่ามุ่งแต่หารายได้ โดยการเปิดหลักสูตรซ้ำกันจนล้นตลาด ก็จะทำให้มีผู้เรียนน้อยลง และไม่ตอบโจทย์ของการพัฒนาประเทศ ขณะเดียวกันจะทำให้วิญญาณและหน้าที่ในเชิงวิชาการชั้นสูงของประเทศกำลังจะหายไปด้วย ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งของอุดมศึกษา

 

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559 เวลา 14.10 น.

 

โพสต์เมื่อ 24 ส.ค. 2559 อ่าน 23741 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)