ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ข้อควรรู้ก่อนสมัครสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู



#showpic

ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 15 – 21 สิงหาคม 2559 จะมีการเปิดรับสมัครสอบบรรจุข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย และเอกสารสำคัญที่ต้องใช้ประกอบการสมัครสอบ ก็คือ เอกสารที่คุรุสภาออกให้เพื่อแสดงว่าเป็นผู้มีสิทธิจะประกอบวิชาชีพครู ซึ่งเป็นวิชาชีพควบคุม จึงขอถือโอกาสนี้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเอกสารดังกล่าวเพื่อความเข้าใจสำหรับผู้ต้องการนำไปเป็นหลักฐานในการสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู ดังนี้

1. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู คือ หลักฐานที่คุรุสภาออกให้แก่ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานความรู้และมาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพที่คุรุสภากำหนด ดังนี้ 1) มีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์ 2) มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา หรือเทียบเท่า หรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง และ 3) ผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด

คุณสมบัติตาม ข้อ 2) และ ข้อ 3) ซึ่งเป็นผู้มีคุณสมบัติที่เป็นไปตามมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครูที่คุรุสภากำหนด โดยเป็นผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษา หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูที่คุรุสภารับรอง ซึ่งเป็นหลักสูตรที่รวมการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปี ไว้ในหลักสูตร หรือเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตปฏิบัติการสอน และมีประสบการณ์ในการสอน 1 ปี โดยผ่านการประเมินจากสถานศึกษาที่ปฏิบัติการสอน

ทั้งนี้ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมีอายุ 5 ปี และต้องต่ออายุใบอนุญาตฯ ทุกๆ 5 ปี โดยต้องพัฒนาตนเองให้มีคุณสมบัติตามที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด

2. ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน คือ หลักฐานที่คุรุสภาออกให้ผู้ที่มีเฉพาะมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูตามที่คุรุสภากำหนดแต่ยังขาดประสบการณ์การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาสามารถใช้เป็นหลักฐานในการประกอบวิชาชีพครูได้ โดยอยู่ในความควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา (ผู้บริหารสถานศึกษา) และเมื่อปฏิบัติการสอน เป็นเวลาต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ปี สามารถนำผลการประเมินการปฏิบัติการสอนจากสถานศึกษา ประกอบกับใบอนุญาตปฏิบัติการสอน มาขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้

ทั้งนี้ ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนมีอายุ 2 ปี และสามารถขอรับได้อีกครั้งหนึ่ง

3. หนังสือรับรองสิทธิ คือ หลักฐานที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาออกให้แก่ผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในการจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ตามข้อ 1 เพื่อเป็นหลักฐานแสดงสิทธิในการประกอบวิชาชีพครู ระหว่างรอการอนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ โดยหนังสือรับรองสิทธิ มีอายุ 60 วัน

ผู้ที่ต้องการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเพื่อจะสมัครสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย ควรที่จะศึกษารายละเอียดในประกาศรับสมัครอย่างรอบคอบว่า เอกสารหลักฐานที่ต้องนำไปในวันสมัคร ทั้งเอกสารแสดงวุฒิการศึกษา สาขาวิชาเอก รวมถึง เอกสารหลักฐานที่คุรุสภาออกให้เพื่อแสดงสิทธิในการประกอบวิชาชีพครู ให้เป็นไปตามที่หน่วยรับสมัครกำหนดให้เรียบร้อย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบริการแก่ผู้ขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งจะใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเป็นหลักฐานในการสมัครสอบคัดเลือก สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะเปิดให้บริการขึ้นทะเบียนขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วน ในระหว่างวันที่ 15 – 21 สิงหาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อความสะดวกรวดเร็วผู้ที่ประสงค์จะขอรับบริการดังกล่าว ควรดาวน์โหลดแบบคำขอรับใบอนุญาตฯ ทางเว็บไซต์ของคุรุสภาwww.ksp.or.th หัวข้อดาวน์โหลด พร้อมกรอกข้อความและเตรียมเอกสารหลักฐานมาให้ถูกต้อง ครบถ้วน ตามที่คุรุสภากำหนด

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก วันที่ 11 ส.ค. 2559

โพสต์เมื่อ 15 ส.ค. 2559 อ่าน 29618 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)