ติง มรภ.โคราชอย่าใช้ นศ.บีบแจกตั๋วครู



“ชัยยศ” แนะช่องจ่ายค่าเทียบโอน 9 มาตรฐาน “ดาว์พงษ์” จี้หาทางออก

จากกรณีที่นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) โครงการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน (กศ.ปช.) รุ่นที่ 15 มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) นครราชสีมา ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อขอให้ดำเนินการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หลังจากที่จบการศึกษาตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภาได้ ซึ่งมหาวิทยาลัยปฏิเสธที่จะดำเนินการยื่นขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตฯกับสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ให้เพียงใบอนุญาตปฏิบัติการสอนแทน โดยให้เหตุผลว่าคุรุสภาไม่รับรองหลักสูตรที่นักศึกษาทั้งหมดได้เรียนมานั้น

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทางคุรุสภาไม่สามารถออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูให้กับนักศึกษากลุ่มนี้ได้ เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ตรวจสอบพบว่าหลักสูตรดังกล่าว ที่ มรภ.นครราชสีมาเปิดสอนเป็นคนละหลักสูตรกับที่ทาง สกอ.ได้อนุมัติ เพราะเป็นหลัก สูตรพิเศษเปิดสอนวันเสาร์-อาทิตย์ แต่หลักสูตรที่ สกอ.อนุมัติให้ดำเนินการเป็นการเรียนการสอนภาคปกติ เรียนวันจันทร์-ศุกร์ ดังนั้น มหาวิทยาลัยจะมาเหมาหรือคิดว่าเป็นหลักสูตรเดียวกันไม่ได้

“เมื่อเกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นแล้ว มหาวิทยาลัยจะมาใช้นักศึกษาเป็นตัวประกันในการบีบบังคับให้คุรุสภาออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้กับเด็กกลุ่มนี้เลยคงไม่ได้ เพราะหากอนุโลมให้กับมหาวิทยาลัยใดมหาวิทยาลัยหนึ่ง เดี๋ยวก็จะมาขอกันให้วุ่นวายไปกันหมด อย่างไรก็ตาม พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ค่อนข้างเป็นห่วงนักศึกษา ได้มอบหมายให้ สกอ.และคุรุสภาเร่งหาทางออกเรื่องนี้” ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภากล่าวและว่า ทางออกปัญหานี้คือ มหาวิทยาลัยต้องเสียสละรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้กับนักศึกษากลุ่มนี้เพื่อให้เข้าเทียบโอน 9 มาตรฐานความรู้กับคุรุสภา เมื่อผ่านตามที่กำหนด คุรุสภาก็จะออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้ทันที วิธีการนี้เคยมีมหาวิทยาลัยบางแห่งใช้เป็นหนทางแก้ไขปัญหามาแล้ว มรภ.นครราชสีมาควรรับไปพิจารณา.

 

 

ขอบคุณที่มาจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ 10 ส.ค. 2559 05:30 น. 

โพสต์เมื่อ 10 ส.ค. 2559 อ่าน 7488 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)