ย้ำประเมินโรงเรียนซ้ำไม่ต้องแต่งเอกสารเพิ่ม



"คมศร"เผย โรงเรียนสพฐ.553 แห่งต้องประเมินรอบสามซ้ำ ย้ำไม่ต้องสร้างเอกสารเพิ่มเติม เพราะสมศ.จะดูตามข้อเท็จจริง ขณะที่การประเมินรอบสี่ก็มุ่งลดภาระด้านเอกสาร


วันนี้(8 ส.ค.) ดร.คมศร วงษ์รักษา รองผู้อำนวยการและ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา( สมศ. ) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สมศ. กำลังประเมินซ้ำสถานศึกษาระดับขั้นพื้นฐานในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ที่ไม่ผ่านการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกรอบสาม (พ.ศ.2554 – 2558) จำนวนทั้งสิ้น 553 แห่ง โดย สมศ.จะดำเนินการประเมินซ้ำถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2559 ขอให้สถานศึกษาเตรียมตัวให้พร้อม โดยนำผลประเมินครั้งที่ผ่านมา มาปรับปรุงพัฒนาและจัดทำแผนพัฒนาเสนอหน่วยงานต้นสังกัด ที่สำคัญไม่ต้องสร้างเอกสารใดเพิ่มเพราะ สมศ. จะพิจารณาตามข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ตามเกณฑ์ที่กำหนด

ดร.คมศร กล่าวต่อไปว่า ส่วนการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ที่กำลังจะเกิดขึ้น สมศ. ได้วางแผนพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมุ่งลดภาระด้านเอกสาร เพื่อรับการประเมิน ส่วนเอกสารที่สถานศึกษามีการจัดทำในการปฏิบัติงานก็ให้คงเป็นไปตามระบบปกติ ส่วนการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินจะเน้นทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ซึ่งสอดคล้องกับการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาและต้นสังกัด ดังนั้นสถานศึกษาจึงไม่ต้องจัดทำเอกสารขึ้นใหม่ เพื่อรับการประเมินภายนอกรอบสี่ อย่างไรก็ตาม สมศ. ตั้งเป้าหมายผลการประเมินจะต้องสะท้อนความถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นความจริง เพื่อสามารถรายงานผลต่อสถานศึกษา ต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรัฐบาลทราบ และใช้เป็นแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาต่อไป 

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2559 เวลา 15.27 น.

โพสต์เมื่อ 9 ส.ค. 2559 อ่าน 10141 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2732]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1089]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5697]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)