เล็งปี60 แยกวิชาการเป็นหน่วยงานอิสระ



พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้เสนอความเห็นเรื่องการจัดตั้งสำนักพัฒนาหลักสูตรแห่งชาติขึ้น เป็นหน่วยงานอิสระที่อยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ลักษณะคล้ายกับสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เพื่อมาทำหน้าที่ดูแลพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จนถึงระดับอาชีวศึกษา มาให้ตนพิจารณา ซึ่งโดยหลักการตนเห็นด้วยที่งานวิชาการควรมีความเป็นเอกภาพ ไม่ใช่แยกกันอยู่ในแต่ละองค์กรหลัก ไม่มีความเข้มแข็งอย่างทุกวันนี้ แต่ข้อเสนอดังกล่าวก็ยังไม่ถือว่าตกผลึก ต้องหารือกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องก่อน

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามหากจะมีการจัดตั้งหน่วยงานดังกล่าวขึ้นมาจริง ต้องคิดต่อให้จบด้วยว่า คนที่อยู่ในหน่วยงานที่ดูแลเรื่องวิชาการเดิม จะย้ายไปอยู่ตรงส่วนไหน จะให้ย้ายไปอยู่หน่วยงานใหม่ทั้งหมดเลยหรือไม่ รวมถึงจะต้องดูในเรื่องความเชื่อมโยงทั้งเรื่องการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนแต่ละระดับไป การสรรหาผู้อำนวยการ ไปจนถึงตัวรัฐมนตรีที่ดูแลระดับนโยบายด้วยว่า ควรจะอยู่ตรงไหน ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องชัดเจน ทั้งนี้ ความต้องการของตนไม่อยากให้หลุดลอยเป็นหน่วยงานอิสระมาก เกินไป จะทำงานลำบาก ควรเป็นหน่วยงานอิสระด้านวิชาการที่สอดรับกับการทำงานขององค์กรหลักใน ศธ.และการศึกษาปฐมวัยด้วย

"โดยปกติรัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะเพิ่มหน่วยงานอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ง่ายที่ผมจะตอบตกลง ดังนั้นถ้าผมจะทำหรือเห็นพ้องกับข้อเสนอของ สนช. หรือ สปช. ก็จะต้องมีเหตุผลอธิบายกับรัฐบาลได้ชัดเจนว่ามีประโยชน์จริงหรือไม่อย่างไร ซึ่งหากไปถึงจุดนั้น ก็จะต้องมีการยกร่างกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมา คิดว่าไม่น่าจะเกินปี 2560 ก่อนเสนอให้ สนช.พิจารณาต่อไป" พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว. 

 

 

ขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ วันที่ 4 ส.ค.2559

โพสต์เมื่อ 4 ส.ค. 2559 อ่าน 9151 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2707]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5609]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)