รีไฟแนนซ์หนี้ครูประเดิมลูกหนี้ชั้นดี



“ดาว์พงษ์”นั่งหัวโต๊ะเรียก สกสค.- ออมสิน ถกเงื่อนไขรีไฟแนนซ์หนี้ครู สรุปลงตัวลูกหนี้ชั้นดีประเดิมเข้าโครงการก่อน ส่วนลูกหนี้ค้างชำระรอเฟสต่อไป

วันนี้(1 ส.ค.) รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. ได้หารือร่วมกับ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เพื่อหาข้อสรุปในการดำเนินโครงการลดภาระหนี้ครู โดยใช้เงินจากโครงการการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ซึ่งทายาทจะได้รับในอนาคตเมื่อสมาชิกเสียชีวิต มาค้ำประกันในการอนุมัติวงเงินสินเชื่อ หรือรีไฟแนนซ์หนี้ ซึ่งได้ข้อสรุปว่า โครงการนี้จะเป็นความร่วมมือระหว่างศธ. กับกระทรวงการคลัง โดยสกสค.กับธนาคารออมสิน ซึ่งลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโดยรัฐมนตรีว่าการของทั้ง 2 กระทรวง ภายในสัปดาห์นี้

ปลัด ศธ. กล่าวว่า การดำเนินโครงการจะเริ่มปล่อยกู้ลูกหนี้ชั้นดีที่มีวินัยทางการเงิน ไม่เคยค้างชำระ และไม่เคยมีภาระหนี้สินกับสกสค. ก่อน ส่วนลูกหนี้ที่ค้างชำระและลูกหนี้ที่ธนาคารออมสินได้หักเงินจากทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคงตามโครงการ ช.พ.ค. เพื่อชำระหนี้ไปแล้ว จะเป็นกลุ่มที่เข้าร่วมโครงการในระยะต่อไป โดย สกสค.กับธนาคารออมสิน ต้องไปหามาตรการ หรือเงื่อนไขการปล่อยกู้ โดยมีหลักการที่สำคัญว่า คนที่จะเข้าร่วมโครงการต้องชำระหนี้ทั้ง 2 ฝั่ง คือ สกสค. และธนาคารออมสิน รวมถึงวงเงินที่จะชำระต่อเดือนจะต้องลดลง

"ส่วนกรณีที่ นายชาติชาย เคยให้เหตุผลว่ายังไม่สามารถลงนามในบันทึกข้อตกลงได้ เพราะ สกสค.เสนอให้ลูกหนี้ที่มีวินัยทางการเงินดีเข้าร่วมโครงการได้ก่อน ขณะที่ออมสินเห็นว่าลูกหนี้ที่ค้างชำระกับธนาคารออมสินเป็นกลุ่มที่มีปัญหามากกว่านั้น เป็นความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน โดยธนาคารออมสิน เข้าใจว่า ลูกหนี้ชั้นดีไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ ขณะที่ สกสค.เห็นว่า ถ้าให้ลูกหนี้ที่ค้างชำระธนาคารออมสินเข้าร่วมโครงการก็อาจไม่มาชำระหนี้ สกสค." รศ.นพ.กำจรกล่าว

 

 

ขอบคุณที่มาและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม 2559 เวลา 14.30 น.
 

โพสต์เมื่อ 1 ส.ค. 2559 อ่าน 28080 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)