เด็กประถมรุ่นใหม่เรียนน้อยแต่รู้ลึก



“ธีระเกียรติ”สั่ง สพฐ.เดินหน้าปรับโครงสร้างหลักสูตร ระดับประถมศึกษาตอนต้น จัดกลุ่มสาระวิชาใหม่ แบ่งให้ชัดอะไรต้องรู้ อะไรควรรู้ หวังให้เด็กรู้แต่สิ่งที่จำเป็น เรียนน้อยแต่รู้ลึก


วันนี้(1ส.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ในการประชุมหารือโครงสร้างหลักสูตร ป.1-3 เพื่อเพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ และตำราเรียน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดกลุ่มสาระวิชาของระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นใหม่ ซึ่งต้องแบ่งกลุ่มสาระที่ต้องรู้และควรรู้ให้ชัดเจน โดยจะมีการตั้งคณะทำงาน ที่ประกอบด้วย นักวิชาการ ครู และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้มาช่วยดูว่า สิ่งใดต้องรู้ และสิ่งใดที่ควรรู้สำหรับเด็กระดับนี้ ซึ่งการจัดกลุ่มสาระวิชาดังกล่าวจะส่งผลให้สามารถลดเวลาเรียนในสิ่งที่ไม่จำเป็นได้ เพื่อเด็กจะได้เรียนในสิ่งที่ควรรู้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้สถาบันภาษาอังกฤษของ สพฐ. ยังได้ร่วมมือกับสถาบันภาษาอังกฤษของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิจัยจัดทำร่างตำราเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้น ป.1-3 ที่แบ่งสาระการเรียนการสอนชัดเจน และมีสื่อ เทคโนโลยีการสอนวิชาภาษาอังกฤษด้วย ซึ่งจะเริ่มทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 นี้ และจะมีการปรับปรุงเพื่อให้มีความสมบูรณ์ต่อไป

"ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐานปี 2551 เพื่อเริ่มใช้ปี 2562 ผมได้มอบนโยบายไว้ว่า หลักสูตรแกนกลางใหม่ ต้องเปลี่ยนกรอบแนวคิด ออกแบบหลักสูตรใหม่ให้ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนการสอน การประเมิน และ ที่สำคัญหลักสูตรต้องทำให้เด็กได้รู้ในสิ่งที่จำเป็น รู้น้อยเรื่อง แต่รู้ละเอียดขึ้น และจะต้องมีวิชาที่สอนลดลง"รมช.ศธ.กล่าว 

 

ขอบคุณที่มาและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม 2559 เวลา 16.30 น.

โพสต์เมื่อ 1 ส.ค. 2559 อ่าน 15979 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2702]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5586]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2421]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)