ถกครูหนุ่ยแจงทิศทางประเมินรอบสี่ปรับให้ขึ้นตรง"สมศ."-เอื้อโรงเรียน-นำร่องส.ค.นี้



#showpic

นายคมศร วงษ์รักษา รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า เตรียมเข้าพบพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อชี้แจงทิศทางการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ รวมถึงวิธีการประเมินตามตัวบ่งชี้และมาตรฐานทั้ง 4 ด้าน คือ

1.ผลการจัดการศึกษาเน้นดูที่ตัวผู้เรียน

2.การบริหารจัดการศึกษาเน้นดูที่ผู้บริหารสถานศึกษา

3.การจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นดูที่ครู และ

4.การประกันคุณภาพภายใน เน้นดูระบบการบริหารทรัพยากรในสถานศึกษา

โดยเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่จะไม่มีคำว่าไม่รับรองมาตรฐานและจะไม่ประเมินซ้ำแล้ว แต่จะเป็นการระบุรับรองระดับดีมาก ระดับดี ระดับพอใช้ และระดับต้องปรับปรุง และติดตามผลหลังประเมินไปแล้ว 6 เดือนถึง 1 ปี เพื่อดูว่าสถานศึกษาได้ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะหรือไม่ รวมถึงเสนอต่อรัฐบาลว่าต้องมีนโยบาย หรือช่วยเหลือในเรื่องใดๆ บ้าง

นายคมศรกล่าวต่อว่า วิธีการประเมินจะพิจารณาจากรายงานประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ที่สถานศึกษาส่งรายงานเข้ามา จากนั้นคณะกรรมการที่ประกอบด้วย ผู้ประเมินภายนอกของ สมศ. และผู้ประเมินที่ต้นสังกัดส่งมาจะเข้าตรวจเยี่ยมสถานศึกษาเพื่อดูสถานที่ สิ่งแวดล้อม และสัมภาษณ์นักเรียนโดยจะไม่เน้นดูเอกสาร ซึ่งแนวทางนี้นอกจากผู้ประเมินจะขึ้นโดยตรงกับ สมศ. แล้ว ยังช่วยให้สถานศึกษาแต่ละแห่งได้รับข้อเสนอแนะที่สะท้อนความเป็นจริงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย โดยขณะนี้ สมศ.ได้เปิดให้สถานศึกษาที่มีอายุการรับการประเมินคุณภาพภายนอกครบ 5 ปี สมัครเข้าร่วมประเมินภายนอกรอบสี่ โดยยื่นรายงานการประเมินตนเองของโรงเรียน (เอสซีอาร์) ผ่านระบบออนไลน์มาที่ สมศ. เพื่อทดลองใช้ตัวบ่งชี้และมาตรฐานที่กำหนดขึ้น ซึ่งภายในเดือนส.ค. นี้ สมศ.จะเริ่มอบรมผู้ประเมินเพื่อส่งไปประเมินสถานศึกษา โดยการประเมินครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงนำร่องเพื่อดูว่าจะต้องแก้ไขปรับปรุงอะไรบ้าง

 

ขอบคุณที่มาจาก ข่าวสด ฉบับวันที่ 2 ส.ค. 2559 (กรอบบ่าย)

โพสต์เมื่อ 1 ส.ค. 2559 อ่าน 7252 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)