"การุณ"มั่นใจสอบครูแบบก.พ.ไร้ทุจริต



[เดลินิวส์] - เลขาธิการ กพฐ. หนุน ตั้ง อ.ก.ค.ศ.สพฐ.เชื่อการบริหารงานบุคคลคล่องตัว มั่นใจการจัดสอบบรรจุข้าราชการครูจากส่วนกลางเหมือน ก.พ.ไร้ทุจริตแน่นอน เริ่มได้ในปี 60


วันนี้ (12 ก.ค.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 โดยให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (อ.ก.ค.ศ.สพฐ.) นั้น เป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้การดำเนินงานบริหารบุคลากรของ สพฐ.ในด้านต่างๆมีความรวดเร็วมากขึ้น เช่น การแต่งตั้งโยกย้ายผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา การโยกย้ายข้าราชการครู และการพิจารณาโทษทางวินัย เป็นต้น ส่วนคณะกรรมการ ก.ค.ศ.จะได้ไปทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์การปฎิบัติงานในภาพรวม ซึ่งจะทำให้การบริหารงานบุคคลของ สพฐ.เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีการเปิดสอบบรรจุข้าราชการครู โดยดำเนินการสอบบรรจุจากส่วนกลาง ลักษณะเดียวกับการสอบรับข้าราชการของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นั้น ก็เป็นเรื่องดีเช่นกัน แต่คิดว่าในปีนี้คงดำเนินการได้ไม่ทัน ซึ่ง สพฐ.ขอเวลาในการวางแผนก่อนและคาดว่าจะเริ่มดำเนินการสอบบรรจุข้าราชการครูจากส่วนกลางได้ในปี 2560 ซึ่งการจัดสอบจากส่วนกลางในยุคที่ตนเป็นเลขาธิการ กพฐ. มั่นใจว่ามีความพร้อมและไม่มีความกังวลว่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้นจากข้อสอบรั่วเหมือนในอดีตที่ผ่านมาอย่างแน่นอน อีกทั้งเรามีบทเรียนมาแล้ว ดังนั้น จะนำบทเรียนเหล่านี้มาเป็นตัวอย่างอุดช่องว่างที่เกิดขึ้น เพื่อให้การสอบบรรจุข้าราชการครูมีความโปร่งใสและยุติธรรม. 

 

ขอบคุณที่มาและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เดลินิวส์ วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม 2559 เวลา 13.37 น.

โพสต์เมื่อ 12 ก.ค. 2559 อ่าน 10079 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)