สรุปแล้วเปิดข้อสอบเฉพาะโอเน็ต



[เดลินิวส์] - “หมออุดม”เผย “ดาว์พงษ์”เห็นชอบตาม ทปอ. ให้เปิดข้อสอบพร้อมเฉลย เฉพาะโอเน็ต ส่วนการทดสอบอื่น ๆ ถือเป็นเรื่องเฉพาะไม่จำเป็นต้องเปิด พร้อมย้ำไม่อยากเปิดช่องให้โรงเรียนกวดวิชามาโหนกระแสสร้างข่าวประชาสัมพันธ์ตัวเองทางอ้อม

วันนี้(12 ก.ค.) ศ.นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) มอบนโยบายให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) เปิดข้อสอบและเฉลยคำตอบในการทดสอบทางการศึกษาทุกการทดสอบ ที่ใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษานั้น ทปอ.เห็นว่า การจัดทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ แกต การทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ แพต และ การสอบวิชาสามัญ 9 วิชา ที่ สทศ.ออกข้อสอบนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถจัดสอบได้อย่างโปร่งใส ทำให้มหาวิทยาลัยสามารถคัดเลือกเด็กได้ตรงตามความต้องการ จึงเห็นว่าหากจะมีการเปิดข้อสอบและเฉลยคำตอบ ก็ให้ดำเนินการเฉพาะการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ตเพียงอย่างเดียว ส่วนการสอบแกต แพต และการสอบวิชาสามัญ 9 วิชา จะไม่มีการเปิดข้อสอบ และเฉลยคำตอบ

“รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ.ได้นำข้อเสนอของ ทปอ.ไปหารือกับ พล.อ.ดาว์พงษ์แล้ว ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการก็เห็นชอบตามที่ ทปอ.เสนอ ว่า จะมีการเปิดข้อสอบและเฉลยคำตอบเฉพาะการสอบโอเน็ตเท่านั้น ส่วนการทดสอบอื่น ๆ จะไม่มีการเปิดข้อสอบและเฉลยคำตอบ เนื่องจากเป็นข้อสอบเฉพาะ เพื่อคัดเลือกเด็กเข้าเรียนเฉพาะคณะ/สาขาต้องการ ต่างจากข้อสอบโอเน็ต ที่เป็นวิชาพื้นฐาน ซึ่งผมเห็นด้วยว่า ควรมีการเฉลย เพราะเป็นเรื่องของการเรียนรู้ทั่วไป ที่สำคัญผมไม่อยากให้เป็นไปตามกระแส โดยเฉพาะโรงเรียนกวดวิชาที่พยายามแทรกตัวเองเข้ามาเพื่อสร้างข่าวประชาสัมพันธ์ตัวเองทางอ้อม” ศ.นพ.อุดม กล่าว 

 

ขอบคุณที่มาเนื้อหาและอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เดลินิวส์ วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม 2559 เวลา 13.47 น.

โพสต์เมื่อ 12 ก.ค. 2559 อ่าน 7866 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)