ราชภัฏวอน"บิ๊กตู่"อย่าเหมาใช้ม.44



ประธาน ทปอ.มรภ. นัดประชุมอธิการบดีมหา'ลัยราชภัฏทั่วประเทศ 8 ก.ค.นี้ ถกใช้ ม.44 แก้ปัญหาอุดมศึกษา วอนระบุรายชื่อสถาบัน “ฤาเดช “ ชี้อย่าเหมารวม เพราะชื่อเสียงจะเสียหายทั้งหมด


วันนี้( 6 ก.ค.) รศ.ดร.สมบัติ คชสิทธิ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ (ทปอ.มรภ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม ทปอ.มรภ.วันที่ 8 ก.ค. นี้ ตนจะรายงานผลการหารือร่วมกับ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เกี่ยวกับการใช้อำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 แก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษาให้ที่ประชุมรับทราบ พร้อมทั้งขอความร่วมมือมหาวิทยาลัยราชภัฎทุกแห่ง ให้จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ มาตรฐาน และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และ สภาวิชาชีพกำหนด รวมถึงเน้นย้ำเรื่องการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยว่าต้องยึดหลักธรรมาภิบาลที่ดี

ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดี มรภ.เพชรบุรี กล่าวว่า หากปัญหาไม่สามารถที่จะแก้ไขได้ด้วยกฏหมายปกติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. จะใช้อำนาจตาม ม.44 มาช่วยแก้ปัญหาก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ก่อนที่จะใช้ต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องและพิจารณาให้รอบคอบ ไม่เช่นนั้นจะเกิดความเสียหายตามมา และผู้ใช้อำนาจจะต้องรับผิดชอบกับการตัดสินใจด้วย

รศ.ดร.ฤาเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในสถาบันอุดมศึกษาไม่เหมือนกัน ถ้าจะใช้ ม. 44 ควรใช้เฉพาะมหาวิทยาลัยบางแห่งที่มีปัญหาเรื่องธรรมาภิบาล เพราะถ้าเหมารวมอาจจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของอุดมศึกษาไทยว่ามีปัญหาทั้งหมด

ด้านรศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี กล่าวว่า ม. 44 น่าจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการช่วยคลี่คลายปัญหาอุดมศึกษา แต่การใช้ม. 44 แก้ปัญหาอุดมศึกษา ควรระบุรายชื่อมหาวิทยาลัยอย่างชัดเจนว่ามีที่ไหนบ้าง ส่วนกลุ่มมทร.ได้มีการเน้นย้ำเรื่องการบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล และหากมทร.ใดมีปัญหาก็ช่วยกันแก้ไข. 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพุธที่ 6 กรกฎาคม 2559 เวลา 17.07 น.

โพสต์เมื่อ 6 ก.ค. 2559 อ่าน 17298 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5645]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)