"บิ๊กหนุ่ย"สั่งทบทวนเงื่อนไขรีไฟแนนซ์หนี้ครู



“ดาว์พงษ์”ไม่ปลื้มสัญญารีไฟแนนซ์หนี้ครู สั่งสกสค.ทบทวน หลังออมสินระบุในสัญญาให้ทำประกันวงเงินกู้ใหม่เป็นการซ้ำซ้อน


วันนี้(30มิ.ย.)รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ. เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินการมาตรการลดภาระหนี้สินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามข้อเสนอของธนาคารออมสิน ที่ใช้เงินการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา(ช.พ.ค.) ซึ่งทายาทจะได้รับเมื่อสมาชิกเสียชีวิตมาค้ำประกันการอนุมัติวงเงินสินเชื่อใหม่เพิ่มเติม หรือ รีไฟแนนซ์หนี้ ซึ่งต้องมีการหารือในรายละเอียดร่วมกับธนาคารออมสินอีกครั้ง ก่อนจะพิจารณาลงนามบันทึกข้อตกลงต่อไป

ปลัด ศธ.กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) ไปทำรายละเอียดสถานะทางการเงินของผู้ที่มีคุณสมบัติเข้าร่วมโครงการให้ชัดเจนว่า ปัจจุบันมีหนี้สินที่ต้องชำระเท่าไหร่ มีเงินเหลือใช้จ่ายแต่ละเดือนเท่าไหร่ และเมื่อเข้าร่วมโครงการแล้ว จะเหลือภาระหนี้ที่ต้องชำระต่อเดือนเท่าไหร่ มีเงินเหลือเป็นค่าใช้จ่ายต่อเดือนเพียงพอหรือไม่ เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาว่าจะดำเนินโครงการต่อไปอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมองค์กรหลัก พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ สั่งการให้ สกสค. ไปทบทวนโครงการดังกล่าวอีกครั้ง เนื่องจากรายละเอียดในสัญญา อาจจะไม่สามารถช่วยลดปัญหาหนี้สินครูได้จริง และไม่เกิดประโยชน์กับครู โดยเฉพาะที่ธนาคารออมสินที่ระบุในสัญญาว่า ให้ทำประกันชีวิต เพื่อประกันวงเงินกู้อีก 13,000 บาทต่อคน ทั้งที่ครูได้ทำประกันเงินกู้ไว้ตั้งแต่การกู้ครั้งที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสมเพราะทำให้ครูต้องเสียเงินซ้ำซ้อน

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2559 เวลา 15.53 น.

โพสต์เมื่อ 30 มิ.ย. 2559 อ่าน 14509 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)