"บิ๊กหนุ่ย" เร่งแก้ปัญหากองทุนสงเคราะห์ครูติดลบ



รมว.ศึกษาธิการ วางแนวทางช่วยเหลือกองทุนสงเคราะห์ ศธ.เล็งนำเงินกองทุนซื้อตราสารหนี้-หุ้น หวังเพิ่มยอดเงิน พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการพิจาณาโอนย้ายครูเอกชนไปใช้สิทธิ 30 บาท


วันนี้ (30 มิ.ย.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงสภาพคล่องของกองทุนสงเคราะห์ ซึ่งกองทุนนี้เป็นการใช้ดอกเบี้ยเงินฝากมาจัดเป็นสวัสดิการให้แก่ครูและผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน ซึ่งปัจจุบันดอกเบี้ยเงินฝากลดลงกว่าในอดีตถึง 10% ขณะที่ค่ารักษาพยาบาลและเงินช่วยเหลือการศึกษาบุตรสำหรับครูโรงเรียนเอกชน มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ซึ่งดอกผลไม่พอจ่ายเป็นสวัสดิการ ดังนั้นที่ประชุมจึงมอบให้คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ ไปหาแนวทางเพิ่มรายได้ให้แก่กองทุน ซึ่งเบื้องต้นมีข้อเสนอว่าควรนำเงินกองทุนที่มีอยู่ประมาณ 15,000 ล้านบาท โดยแบ่งส่วนหนึ่งไปลงทุน เช่น ซื้อตราสารหนี้ ซื้อหุ้นกู้ นอกเหนือจากการฝากประจำที่ทำอยู่ เป็นต้น

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงกรณีที่ครูโรงเรียนเอกชนบางส่วนขอใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ 30 บาท เพราะไม่ค่อยได้ใช้สิทธิในการรักษาพยาบาล ซึ่งจะทำให้เงินจากกองทุนมีคงเหลือเพิ่มขึ้น เพื่อนำไปบริหารจัดการในส่วนอื่นได้ โดยที่ประชุมเห็นว่าเรื่องนี้ครูเอกชนที่เป็นสมาชิกกองทุนสงเคราะห์ฯมีประมาณ 100,000คน และครูบางส่วนยังพอใจที่จะใช้สิทธิในการรักษาพยาบาลจากกองทุนฯ นี้อยู่ เนื่องจากเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ไม่เกินปีละ 100,000 บาท ดังนั้นหากจะมีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องสอบถามความต้องการของสมาชิก รวมถึงต้องดูรายละเอียดและสิทธิประโยชน์ให้รอบคอบด้วย ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้ตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาข้อเสนอให้มีการซื้อประกันสุขภาพให้แก่ครูโรงเรียนเอกชนด้วย

 

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2559 เวลา 15.27 น.

โพสต์เมื่อ 30 มิ.ย. 2559 อ่าน 6952 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)