เล็งหาเลขาฯสกสค.-คุรุสภา-ผอ.องค์การค้าฯตัวจริง



ศธ.ทบทวนฟ้องเรียกเงินคืนจากธนชาติ หลังอัยการสูงสุดแนะฟ้องให้ถูกประเด็น “บิ๊กหนุ่ย”เห็นใจผู้ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา-สกสค.-ผอ.องค์การค้าฯ งานล้นมือ เหตุสวมหมวกหลายใบ เล็งหาตัวจริงนั่งทำงาน

วันนี้(28 มิ.ย.)พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)ได้ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณาฟ้องแพ่ง เพื่อเรียกเงิน จำนวน 2,100 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี คืนจากธนาคารธนชาต เนื่องจากตรวจสอบพบว่าการอนุมัติเบิกถอนเงินของ สกสค. และปิดบัญชีไม่ถูกต้อง นั้น ล่าสุดทางอัยการสูงสุดได้ส่งความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินคดีกลับมาให้ ศธ.ว่า ให้ ศธ.พิจารณา เรื่องการฟ้องเรียกเงินคืนให้ถูกประเด็น เพราะที่ผ่านมา ศธ.กำหนดในสำนวน ว่า จะฟ้องแพ่งเพื่อเรียกเงินคืนจากธนาคารธนชาติในฐานะบกพร่องต่อหน้าที่ ทำการละเมิดโดยการอนุมัติการเบิกถอนเงินในบัญชีของ สกสค.ไม่ถูกต้อง ตามข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดิน แต่เมื่ออัยการสูงสุดขอให้พิจารณาการฟ้องใหม่ ดังนั้น ศธ.จึงต้องส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาก่อนดำเนินการต่อไป โดยขณะนี้ยังถือว่าอยู่ในช่วงเวลาที่จะดำเนินการฟ้องร้องได้เพราะคดียังไม่หมดอายุความ

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อด้วยว่า สำหรับความล่าช้าในการแก้ปัญหา การบริหารงานและปัญหาทุจริตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสกสค. องค์การค้าของ สกสค. และสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา นั้น เป็นเพราะปัญหาแต่ละเรื่องมีความซับซ้อนและมีรายละเอียดมาก อีกทั้งผู้ที่ปฏิบัติหน้าเลขาธิการ สกสค. เลขาธิการคุรุสภา และ ผู้อำนวยการองค์การค้าฯ ยังไม่ใช่ตัวจริง ยังมีภารกิจหลักอยู่ ทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นตนจะตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาข้อกฎหมายในการหาตัวจริงขึ้นมาทำหน้าที่เต็มเวลา เพื่อให้การบริหารงานและแก้ปัญหาต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การฟ้องเรียกเงินคืนกรณี อดีตผู้บริหาร สกสค.อนุมัติเงินกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ของกองทุนการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ไปซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินของบริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด เพื่อลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสง อาทิตย์ อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี นั้น โดยหลักการฟ้องต้องพิจาณาว่า เรามีโอกาสได้เงินจากใครก่อน และตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กรณีนี้ถือว่าธนาคารธนชาติมีความผิดฐานละเมิด อนุมัติให้มีการเบิกถอนบัญชีของ สกสค.โดยไม่ถูกต้อง ดังนั้น ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงเสนอให้สกสค.ฟ้องแพ่งเรียกเงินคืนจากธนาคารธนชาติ และธนาคารจะต้องไปไล่บี้ ฟ้องเรียกเงินดังกล่าวคืนจากบริษัท บิลเลี่ยนฯ ต่อไป ทั้งนี้การที่อัยการสูงสุดส่งสำนวนฟ้องกลับมาให้ศธ. พิจารณาการฟ้องใหม่ อาจเพราะยังไม่เห็นข้อมูลสำคัญในหลายประการ 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2559 เวลา 16.31 น.

โพสต์เมื่อ 28 มิ.ย. 2559 อ่าน 5991 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)