คุรุสภาสรุป 5 ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพจัดทำคู่มือแจกให้สถานศึกษา - นำอบรมครูต้นแบบ



#showpic

คุรุสภาสรุป 5 ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพจัดทำคู่มือแจกให้สถานศึกษา - นำอบรมครูต้นแบบ


นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมจรรยาบรรณวิชาชีพครู โดยเดินสายถอดบทเรียนเรื่องจรรยาบรรณฯ กับตัวแทนครูที่ได้รับรางวัลคุรุคุณธรรมในจ.เชียงใหม่ จ.ปราจีนบุรี จ.อุบลราชธานี จ.ตรัง และจ.นครปฐม เพื่อระดมความเห็นร่วมกันว่าจรรยา บรรณฯ ทั้ง 9 ด้านนั้น ควรมีแบบแผนพฤติกรรมที่ถูกต้องอย่างไรบ้าง แม้ที่ผ่านมาจะมีข้อกำหนดอยู่แล้ว แต่คุรุสภาต้องการทบทวนใหม่เพื่อให้สังคมครูได้เรียนรู้ว่าจรรยาบรรณวิชาชีพครูมีเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งหลังจากสรุปข้อคิดเห็นที่ได้รับจากการเดินสายถอดบทเรียน ขณะนี้คุรุสภาได้จัดทำแบบแผนพฤติกรรมจรรยาบรรณวิชาชีพครู 5 ด้าน พร้อมพฤติกรรมที่พึงประสงค์และไม่พึงประสงค์ในแต่ละด้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย


1.จรรยาบรรณต่อตนเอง ครูต้องมีวินัยในตัวเอง ต้องพัฒนาวิชาชีพ บุคลิกภาพ และวิสัยทัศน์ให้ทันต่อการพัฒนาทางวิทยาการ เศรษฐกิจ สังคม และการเมืองอยู่เสมอ

2.จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ ครูต้องรัก ศรัทธา ซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบต่อวิชาชีพ และเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร

3.จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ ครูต้องรัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริมให้กำลังใจ โดยไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญของศิษย์และผู้รับบริการ หรือเรียกรับ ยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ

4.จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ ครูพึงช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันอย่างสร้างสรรค์ และ

5.จรรยาบรรณต่อสังคม ครูพึงปฏิบัติตนเป็นผู้นำในการอนุรักษ์และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา สิ่งแวดล้อม รักษาผลประโยชน์ส่วนรวม และยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ซึ่งหลังจากนี้คุรุสภาจะจัดทำเป็นคู่มือแจกจ่ายไปยังสถานศึกษา รวมทั้งจัดฝึกอบรมครูต้นแบบต่อไป

 

 

ที่มา ข่าวสด ฉบับวันที่ 24 มิ.ย. 2559 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 23 มิ.ย. 2559 อ่าน 20043 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)