คนรายได้น้อยเฮ! รัฐเตรียมเปิดให้ลงทะเบียนรับสวัสดิการเดือน ก.ค.นี้



#showpic

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2559 ไทยรัฐออนไลน์ ได้รายงานข่าวที่มีหัวข้อข่าวว่า คนรายได้น้อยเฮ! รัฐเตรียมเปิดให้ลงทะเบียนรับสวัสดิการเดือน ก.ค.นี้ โดยรายละเอียดของข่าว มีอยู่ว่า...


รัฐบาลเตรียมเปิดให้ผู้มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี หรือเป็นผู้ว่างงานมาลงทะเบียนรับสวัสดิการจากภาครัฐ ภายในเดือน ก.ค.นี้ ที่ธนาคารรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ ธ.ก.ส. กรุงไทย และออมสิน คาดช่วยเหลือคนจนได้ตรงจุด

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะ ครม. มีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เรื่องโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบในหลักการ ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อเร่งรัดจัดทำฐานข้อมูลประชาชนแต่ละกลุ่ม โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกร เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง เห็นว่าที่ผ่านมารัฐบาลใช้งบประมาณจำนวนมากไปกับการจัดให้เป็นรัฐสวัสดิการ เช่น การขึ้นรถเมล์-รถไฟฟรี แต่การช่วยเหลือแบบนี้ยังไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง ดังนั้น กระทรวงการคลัง จึงนำโครงการนี้มาเสนอต่อที่ประชุม ครม.

สำหรับคุณสมบัติของประชาชนที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ จะต้องเป็นผู้ว่างงาน หรือมีรายได้ไม่เกินปีละ 1 แสนบาท อย่างไรก็ดี ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของประชาชน ซึ่งไม่ได้บังคับว่าต้องมาลงทะเบียน เพียงแต่รัฐบาลต้องการให้ประชาชนมาสมัครไว้ เพราะรัฐบาลจะได้กำหนดแนวทางการช่วยเหลือดูแลผู้มีรายได้น้อยได้ในวันหน้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงเป้าหมาย

โดยผู้ลงทะเบียนจะต้องเปิดเผยรายได้ การถือครองทรัพย์สิน จำนวนหนี้สิน และมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป มีสัญชาติไทย สามารถไปลงทะเบียนได้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย (KTB) โดยเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.-15 ส.ค. 59 ส่วนในปีต่อไปจะเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มเติม เริ่มตั้งแต่ 1-30 ก.ย. ของทุกปี ซึ่งสถาบันการเงินที่ประชาชนได้ไปลงทะเบียนไว้นั้น จะรวบรวมข้อมูลและนำส่งให้กับกรมสรรพากร เพื่อเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงข้อมูลไปยังทะเบียนราษฎร์ สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครองต่อไป

"จะทำให้รัฐสามารถดูแลเรื่องสวัสดิการให้แก่ผู้มีรายได้น้อยได้อย่างเต็มที่ เต็มประสิทธิภาพ และจากที่ ครม.อนุมัติหลักการแล้วในวันนี้ การออกระเบียบหรือประกาศนั้น กระทรวงการคลัง จะเร่งดำเนินการโดยเร่งด่วน เพื่อให้ทันการเปิดลงทะเบียนในวันที่ 15 ก.ค.นี้" 

 

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์ 14 มิ.ย. 2559 เวลา 21:34 น.

โพสต์เมื่อ 18 มิ.ย. 2559 อ่าน 28336 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 188]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2699]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1076]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5555]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2416]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)