แผนศึกษาชาติเน้นหลุดพ้นหล่มคุณภาพตกต่ำ



สกศ.ร่างแผนการศึกษาชาติ เน้นหลุดจากหล่มปัญหาปัจจุบัน เผยต้องมีดัชนีชี้วัด ยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 28/2559 เรื่องให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปีโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ว่า สกศ.สนับสนุนแนวทางขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติ ระยะ 15 ปี ให้มีความสอดคล้องกับคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับนี้ และเป็นไปตามความต้องการของประชาชน ซึ่งจากนี้คณะทำงานซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการผู้แทนจาก 5 องค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาเฉพาะกิจ ด้านจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์และแนวทางขับเคลื่อนแผนให้เห็นภาพการสนับสนุนและเป้าหมายอย่างชัดเจน โดยเน้นเรื่องสำคัญคือการออกจากหล่มของปัญหาการศึกษาในปัจจุบัน และการกำหนดดัชนีชี้วัดให้ยกระดับความสามารถของการศึกษาไทยด้านต่างๆ สูงขึ้น

"นับเป็นเรื่องดีสำหรับการสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปีโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ซึ่ง สกศ.ได้เขียนไว้ในแผนการศึกษาแห่งชาติอย่างชัดเจนถึงการปฏิรูประบบทรัพยากรและการเงินเพื่อการศึกษา ว่าต้องมุ่งเน้นอุดหนุนเงินรายหัวแก่ผู้เรียนในสัดส่วนที่เหมาะสมระหว่างอุปสงค์และอุปทาน และสอดรับเชื่อมโยงกับนโยบายรัฐบาลสนับสนุนการจัดการศึกษาฟรี 15 ปี ไม่ว่าจะเป็นค่าจัดการเรียนการสอน ค่าหนังสือเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเครื่องแบบนักเรียน ค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วย" เลขาฯ สกศ.กล่าว.


ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 17 มิถุนายน 2559

โพสต์เมื่อ 17 มิ.ย. 2559 อ่าน 8069 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2715]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5655]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2432]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)